Hồ sơ tài liệu

Mỹ cáo buộc Nga tổ chức đảo chính tại Montenegro

07/06/2017, 07:15

Một quan chức của Mỹ lên tiếng cáo buộc Nga tổ chức đảo chính tại Montenegro để ngăn nước này vào NATO

Montenegro

Hôm thứ Hai đầu tuần, Montenegro trở thành thành viên chính thức của NATO

Báo Sputnik của Nga ngày 7/6 dẫn lời trợ lý của Ngoại trưởng Mỹ ông John Heffern cho biết, Moscow đã cố thử can thiệp vào cuộc bầu cử ở Montenegro để ngăn cản nước này gia nhập NATO.

Theo ông John Heffern, Nga đã sử dụng nhiều nguồn để ảnh hưởng đến cuộc bầu cử ở Montenegro.

"Tôi nghĩ mục đích cuối cùng của chiến dịch này là việc thay đổi quá trình chính trị của Montenegro gia nhập NATO", - ông Heffern cho biết khi có mặt trong một cuộc hội nghị tổ chức tại Washington.

Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cáo buộc chính quyền Nga đã cố thử tổ chức một cuộc đảo chính ở Montenegro.

Tuy nhiên, dù chưa đưa phản ứng tức thời nhưng chính quyền Moscow chắc chắn sẽ bác bỏ cáo buộc này.

Hôm thứ Hai đầu tuần, Montenegro trở thành thành viên chính thức của NATO. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng có tuyên bố chúc mừng quốc gia này trở thành thành viên của liên minh quân sự lớn nhất thế giới.

Trong một diễn biến có liên quan đến sự gia nhập NATO của Montenegro, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 6/6 cho biết nước này sẽ theo dõi và ứng phó với bất kỳ mọi động thái, thậm chí việc NATO mở rộng đến biên giới.

Ông Sergei Lavrov cho hay: "Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ và phản ứng kịp thời với mọi động thái ảnh hưởng đến lợi ích của chúng tôi, trong đó có việc triển khai khả năng quân sự mới của NATO gần biên giới Nga, việc thiết lập các hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu của Mỹ và phần liên quan ở châu Âu của hệ thống này"

Đồng thời, Bộ trưởng nhấn mạnh, chính quyền Nga đã mời NATO nói chuyện trung thực đánh giá mối đe dọa và về các học thuyết quân sự, so sánh đối chiếu tiềm năng thực tiễn đang triển khai trong các nước Châu Âu giáp Đại Tây Dương, trên cơ sở đó vạch ra các biện pháp giảm leo thang và củng cố lòng tin, đảm bảo an ninh ở Biển Baltic.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.