Thời sự Quốc tế

Mỹ cáo buộc Nga tuyên truyền, khuấy động bất ổn từ bên trong Ukraine

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cảnh báo có bằng chứng cho thấy Nga đang gây bất ổn tại Ukraine "từ bên trong”.

Mỹ tố Nga tuyên truyền chống Ukraine trên diện rộng

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ quan ngại sâu sắc khi có nhiều bằng chứng cho thấy Nga đã lên kế hoạch chống lại Ukraine.

“Kế hoạch bao gồm những nỗ lực gây bất ổn tại Ukraine từ bên trong cũng như hoạt động quân sự quy mô lớn”, ông Blinken phát biểu tại họp báo của NATO tại Latvia bàn về các vấn đề an ninh trong tuần.

Phát biểu của ông Blinken được đưa ra trong bối cảnh trước đó vài ngày Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo Kiev đã phát hiện âm mưu đảo chính nhằm lật đổ chính quyền có sự tham gia của người đến từ Nga.

img

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh - Reuters

Trong bài phát biểu, Ngoại trưởng Mỹ cũng cho biết vài tuần gần đây, Nga đã tăng cường thông tin sai sự thật, tuyên truyền chống Ukraine trên mạng xã hội, với lượng thông tin gần bằng mức Washington đã ghi nhận vào năm 2014 - khi Ukraine xảy ra xung đột ở miền Đông nước này.

Mỹ chưa biết rõ Tổng thống Nga Vladimir Putin đã quyết định tấn công Ukraine hay chưa nhưng Moscow đang chuẩn bị để tấn công nhanh một khi đưa ra quyết định, ông Blinken nói.

Thời gian gần đây, Mỹ và phương Tây liên tiếp cáo buộc Nga điều động lượng lớn vũ khí, quân đội dọc biên giới với Ukraine, chuẩn bị cho một cuộc tấn công. Phía Ukraine nhận định Nga tập trung khoảng 90.000 binh sĩ dọc biên giới và có thể tấn công nước này trong thời gian gần.

Mặt khác, Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Nga sẽ phải trả giá đắt nếu thực hiện tấn công quân sự Ukraine.

Cùng ngày, từ thủ đô Washington, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Washington sẵn sàng tăng cường lệnh trừng phạt với Moscow nếu cần thiết.

Nga phản ứng mạnh, chỉ ra "điểm yếu" của Mỹ

Trước những đe dọa của Chính quyền Mỹ về việc sẵn sàng áp đặt các lệnh trừng phạt mới lên Moscow, trên kênh Soloviev Live YouTube ngày 1/12, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói: "Chúng tôi sẵn sàng đón nhận vì Moscow hiểu rõ điều gì ẩn sau cách tiếp cận của Mỹ".

Đó là sự thiếu năng lực duy trì khả năng cạnh tranh. Nếu họ nhận thức đúng đắn về tranh đua, chúng ta đã có thể thấy một cuộc cạnh tranh lành mạnh bằng các biện pháp hợp pháp", bà Maria Zakharova cho biết thêm.

img

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh - Rianovosti

Bà Zakharova nhận định việc sử dụng cấm vận như một công cụ chính sách ngoại giao chính là “gót chân Achilles” của Washington, ý chỉ đây là điểm yếu của Mỹ.

Trước đó, từ lãnh đạo cho tới các Bộ trưởng, đại diện các cơ quan ban ngành liên quan của Nga đều lên tiếng phản đối cáo buộc của Mỹ và phương Tây liên quan tới căng thẳng Ukraine. Tổng thống Putin tố ngược NATO gây bất ổn trong khu vực và cảnh báo nếu NATO đem quân, vũ khí tới lãnh thổ Ukraine sát biên giới với Nga sẽ là hành vi "vượt lằn ranh đỏ". Khi đó, Nga sẽ có hành động đáp trả thích đáng.

Trong một sự kiện khác, Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga Sergei Naryshkin đánh giá: “Những diễn biến xung quanh cáo buộc Nga chuẩn bị tấn công Ukraine chắc chắn là do truyền thông ác ý từ Bộ Ngoại giao Mỹ”.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng nhiều lần phủ nhận cáo buộc của phương Tây về việc Nga đang có kế hoạch tấn công Ukraine. Ông Peskov cho biết việc điều động thiết bị quân sự và các đơn vị quân đội trong lãnh thổ nước Nga là việc nội bộ và không gây đe dọa tới các nước láng giềng.

Quan hệ Nga - Ukraine bắt đầu tụt dốc và luôn trong trạng thái căng thẳng sau khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014. Ngoài ra, Ukraine và phương Tây cáo buộc Nga hậu thuẫn cho lực lượng nổi dậy ở miền đông Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.