Thời sự Quốc tế

Mỹ cáo buộc Trung Quốc cân nhắc cung cấp vũ khí cho Nga sử dụng tại Ukraine

20/02/2023, 14:02

Ngày 19/2, Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc Trung Quốc đang cân nhắc cung cấp vũ khí cho Nga trong chiến dịch quân sự của Moscow tại Ukraine.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin CBS, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng Trung Quốc đang cân nhắc cung cấp vũ khí sát thương “từ đạn dược cho tới một số loại vũ khí khác” cho Nga.

“Chúng tôi đã thể hiện rất rõ với phía Trung Quốc rằng nếu họ cung cấp vũ khí cho Nga sẽ gây ra vấn đề nghiêm trọng trong quan hệ Mỹ - Trung Quốc”, ông Blinken cho hay.

Ngoại trưởng Mỹ cũng đưa ra những cáo buộc tương tự khi phỏng vấn với các hãng tin của Đức trong thời gian ông tham dự Hội nghị An ninh Munich tại nước này cuối tuần qua.

img

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh - Reuters

Trong cuộc phỏng vấn khác với hãng tin ABC ngày 19/2, ông Blinken cho biết ngay từ tháng 3/2022, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cảnh báo Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không cung cấp vũ khí cho Nga liên quan tới chiến dịch quân sự của Moscow tại Ukraine.

Và từ thời điểm đó tới nay, “Trung Quốc đã thận trọng không vượt lằn ranh đỏ qua các hành động như hoãn bán các hệ thống vũ khí sát thương để sử dụng trên chiến trường” - hãng AFP dẫn nguồn tin thuộc Chính phủ Mỹ cho biết.

Ngoài ông Blinken, ông Lindsey Graham - Thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa, một người có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc - cũng tham dự Hội nghị An ninh Munich và cảnh báo Trung Quốc sẽ phạm sai lầm lớn nếu cung cấp vũ khí cho Nga.

Ông Graham cũng cho rằng Mỹ nên đưa Nga vào danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố liên quan tới chiến dịch quân sự của Moscow tại Ukraine - đồng nghĩa Trung Quốc hoặc bất cứ quốc gia nào cung cấp vũ khí cho Nga đều có khả năng đối mặt với các lệnh trừng phạt của Washington.

Về phía Trung Quốc, phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban công tác đối ngoại Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị cho biết Trung Quốc đang đóng vai trò xây dựng trong nỗ lực giải quyết khủng hoảng tại Ukraine, khẳng định Bắc Kinh sẽ hỗ trợ đối thoại, đàm phán hòa bình giữa Nga - Ukraine.

Ông Blinken và ông Vương cũng có cuộc gặp bên lề Hội nghị An ninh Munich. Đây là cuộc gặp giữa 2 quan chức cấp cao nhất của Mỹ và Trung Quốc kể từ sau khi quân đội Mỹ bắn hạ khí cầu Trung Quốc ở vùng biển ngoài khơi bang South Carolina hôm 4/2.

Về vấn đề khí cầu, trong cuộc phỏng vấn với hãng tin CBS, nhà ngoại giao Mỹ cũng cho biết ông đã trao đổi với ông Vương Nghị, nhấn mạnh việc khí cầu nước này xâm nhập không phận Mỹ là không thể chấp nhận và không được phép tái diễn. Theo ông Blinken, nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc không đưa ra lời xin lỗi liên quan tới vụ khí cầu nhưng khẳng định cuộc gặp kéo dài 1 giờ với quan chức Trung Quốc rất hữu ích.

Mặt khác, ngày 18/2, ông Vương sử dụng ngôn từ đanh thép khi lên án cách Mỹ xử lý vụ khí cầu là lố bịch, kích động.

Sau khi xung đột nổ ra tại Ukraine, Trung Quốc thể hiện lập trường trung lập về vấn đề này, phản đối việc áp đặt biện pháp trừng phạt đối với Nga đồng thời ủng hộ giải quyết khủng hoảng tại Ukraine qua biện pháp hòa bình. Ngoài ra, Trung Quốc cũng tăng cường hợp tác với Nga trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.