Thế giới

Mỹ cấp thêm 10 triệu USD tài chính quân sự cho Ukraine

22/12/2018, 15:16

Việc bổ sung tài chính này để tăng cường năng lực cho lực lượng hải quân Ukraine sau sự cố với Nga ngày 25/10.

tư lệnh Ukraine

Một tàu Hải quân Ukraine được nhìn thấy ở cảng Mariupol trên biển Azov ngày 2/12/2018

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 21/12 thông báo việc cấp thêm 10 triệu USD tài chính quân sự cho Ukraine và nhấn mạnh, động thái của Washington diễn ra sau khi Lithuania và Anh tăng cường hỗ trợ an ninh cho Kiev.

Phía Hoa Kỳ cũng yêu cầu Nga trao trả tàu và thủy thủ Ukraine đã bị bắt giữ, cũng như duy trì sự thông suốt tại eo biển Kerch để tàu thuyền có thể di chuyển đến và đi từ các cảng biển của Ukraine trên biển Azov.

Những động thái này diễn ra khi quan hệ giữa Ukraine và Nga đang leo thang căng thẳng sau vụ Moscow bắt giữa 3 tàu hải quân cùng 24 thủy thủ Ukraine với cáo buộc xâm phạm trái phép lãnh hải Nga tại eo biển Kerch.

Vụ việc cũng khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump phải hủy cuộc họp với người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Argentina để báo hiệu sự không tán thành hành động của Nga trong vụ đụng độ hải quân với Ukraine.

Chính phủ của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ban bố tình trạng thiết quân luật trong vòng 30 ngày (từ ngày 28/11) tại các vùng biên giới giáp với Nga và các vùng lãnh hải của Ukraine trên biển Azov.

Các đây vài ngày, ngày 19/12, Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng quốc gia Ukraine Alexander Turchinov tuyên bố rằng, Kiev không có ý định dừng hoạt động của tàu chiến nước này ở eo biển Kerch cũng như không loại trừ khả năng phá hủy cây cầu Crimea.

“Hành động khiêu khích của Nga sẽ không thể ngăn chặn kế hoạch xây dựng một nhóm hải quân của Ukraine trên biển Azov”, ông Turchynov nói trong một cuộc phỏng vấn với BBC.

Về phía Nga, đáp trả lại tuyên bố nêu trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định bất cứ hành động khiêu khích nào từ phía Ukraine sẽ phải lĩnh hậu quả khủng khiếp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.