Thế giới

Mỹ cắt giảm mạnh lượng người tị nạn nhập cảnh

29/09/2017, 14:05

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 28/9 đã đề nghị cắt giảm người tị nạn được quyền nhập cảnh vào Mỹ...

33

Số lượng người tị nạn được cấp visa vào Mỹ trong năm tài khóa 2018 sẽ bị cắt giảm

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 28/9 đã đề nghị cắt giảm người tị nạn được quyền nhập cảnh vào Mỹ trong năm 2018 xuống còn 45.000 người, mức thấp nhất trong vòng hàng chục năm qua kể từ khi Mỹ chính thức có hệ thống chấp nhận người tị nạn nước ngoài từ năm 1980 - Fox News dẫn một báo cáo Chính phủ Mỹ gửi Quốc hội nước này cho hay.

Kiên định với lời hứa tranh cử

Sau khi nhậm chức hồi tháng 1, Tổng thống Donald Trump cũng đã ra sắc lệnh giảm số lượng người tị nạn được cấp visa vào Mỹ xuống còn 50.000 người trong năm 2017.

Con số 45.000 người đề nghị cho năm tài khóa 2018 tới sụt giảm hơn một nửa so với mức trần mà cựu Tổng thống Barack Obama đề ra hồi năm ngoái và thấp hơn rất nhiều so với con số 75.000 người mà giới bênh vực người tị nạn cho là Chính phủ Mỹ cần phải nhận để giúp giải quyết khủng hoảng nhân đạo đang gia tăng trên toàn thế giới.

Theo đề nghị của chính quyền Donald Trump đã được báo cáo lên Quốc hội Mỹ, năm tới Mỹ chỉ nhận tối đa 19.000 người tị nạn từ châu Phi; 5.000 người từ Đông Á; 2.000 người từ châu Âu và Trung Á; 1.500 người từ châu Mỹ Latinh và vùng Ca-ri-bê; và 17.500 người từ Trung Đông và Nam Á.

Theo luật pháp Mỹ, để đề nghị được Quốc hội thông qua, Tổng thống Donald Trump bắt buộc phải thảo luận với các thành viên Quốc hội về số người tị nạn được nhận vào Mỹ trước khi bắt đầu năm tài khóa mới (dự kiến, sẽ bắt đầu từ ngày 1/10/2017).

Đối với năm tài khóa 2017 (sẽ kết thúc vào ngày 30/9/2017), cựu Tổng thống Barack Obama trước đó đã định mức giới hạn 110.000 người tị nạn được tái định cư vĩnh viễn trên lãnh thổ Mỹ.

Tuy nhiên, ngay sau khi tiếp quản Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump đã ban hành một sắc lệnh hành pháp giảm tối đa xuống còn 50.000 người tị nạn cho năm 2017. Ông Trump cho rằng, nhận nhiều người hơn sẽ “gây tổn hại cho lợi ích của Mỹ”.

Theo Reuters, việc chính quyền Mỹ hạn chế số người tị nạn được nhận visa tị nạn vào Mỹ là một trong những hành động chứng minh Tổng thống Trump đã giữ đúng lời hứa mà nhà lãnh đạo này đã cam kết khi còn đang tranh cử.

Coi an ninh nước Mỹ là số một

Trong khi những người chỉ trích (chủ yếu là các thành viên của đảng Dân chủ và những người ủng hộ Chính phủ Mỹ tiếp nhận càng nhiều người tị nạn càng tốt) nói rằng, nếu mức tiếp nhận của năm tài khóa 2018 thấp hơn thì thực tế này có thể gây tổn hại cho thanh danh, đạo đức và ảnh hưởng của Mỹ trên trường quốc tế.

Tuy nhiên, các quan chức trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump và đích thân ông chủ Nhà Trắng lại có quan điểm ngược lại. Chính quyền đương nhiệm cho rằng, việc cắt giảm số người được vào Mỹ tị nạn vĩnh viễn là cần thiết để đảm bảo an ninh quốc gia.

Không chỉ dừng lại ở việc cắt giảm số lượng người tị nạn, chính quyền của ông Trump còn có các kế hoạch cắt giảm các khoản tiền hỗ trợ cho việc tái định cư trên đất Mỹ cho những người đã nhận được quy chế tị nạn theo hướng bớt đi khoảng 25%.

“An ninh và an toàn cho nước Mỹ là vấn đề chúng tôi quan tâm hàng đầu. Chúng tôi thậm chí đã có từng kế hoạch riêng rẽ để giải quyết được cho nhiều người tị nạn vào Mỹ nhất. Tuy nhiên, số lượng này phải ở dưới mức trần mà Chính phủ đã đề xuất (tức dưới 45.000 người)”, một quan chức có vai vế trong chính quyền của ông Trump nói với Reuters.

Các nhà phân tích cho rằng, bộ máy lãnh đạo do ông Trump điều hành cực kỳ lo ngại khi làn sóng xin tị nạn vào Mỹ của các công dân đến từ Syria ngày càng gia tăng. Washington coi đó là một trong những nguy cơ nguy hiểm cho an ninh quốc gia. Theo nhận định, nếu chính sách cắt giảm người tị nạn của Chính phủ Tổng thống Donald Trump lần này được Quốc hội Mỹ thông qua, việc tiếp theo Nhà Trắng sẽ quyết tâm làm bằng được, đó là thực hiện cam kết sẽ xây bức tường chắn biên giới với Mexico để ngăn chặn người nhập cư bất hợp pháp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.