Thế giới

Mỹ cắt viện trợ cho Mũ Bảo hiểm Trắng vì vụ Syria?

04/05/2018, 19:30

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo thắt chặt tài chính với tổ chức Mũ Bảo hiểm Trắng (White Helmets) đang hoạt động ở Syria.

nhóm Mũ bảo hiểm trắng

Mũ bảo hiểm trắng, tổ chức phi chính phủ hoạt động nhân đạo tại Syria

Theo Đài CBS của Mỹ, Bộ Ngoại giao nước này đang xem xét việc ngừng cung cấp tài chính cho tổ chức Mũ Bảo hiểm Trắng.

Trong đó, chính quyền ông Trump là nhà tài trợ chính, chiếm tới một phần ba tổng ngân sách của Mũ Bảo hiểm Trắng, tổ chức nhân đạo làm việc ở Syria để hỗ trợ cho dân thường.

CBS trích dẫn các tài liệu ngoại giao cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ "đang xem xét lại" việc tiếp tục tài trợ khiến Cục Cận đông của bộ này phải tạm dừng quá trình cung cấp tài chính cho Mũ Bảo hiểm Trắng.

Raed Saleh, lãnh đạo tổ chức phi chính phủ này nói rằng, không có dấu hiệu nào về việc ngừng hỗ trợ, bởi "những cuộc họp của chúng tôi vào tháng 3 rất tích cực. Thậm chí còn có những nhận xét từ các quan chức cấp cao về các cam kết tài chính dài hạn thậm chí đến năm 2020", Raed Saleh nói.

Tuy nhiên, một số thành viên (giấu tên) của tổ chức này lại nói rằng, "từ vài tuần qua" các khoản tiền không còn được gửi tới.

Theo giới chuyên gia, việc Mỹ xem xét lại việc cung cấp tài chính cho Mũ Bảo hiểm Trắng nảy sinh từ sau khi nhóm này tung ra một video về một vụ tấn công hóa học bị cáo buộc ở thị trấn Douma ngày 7/4, khiến liên quân Mỹ, Anh, Pháp không kích nhằm vào chính quyền Tổng thống Syria Assad.

syria-missile-air-strike-chemical-weapons-damascus

Tên lửa Mỹ tấn công một cơ sở nghiên cứu khoa học tại Syria sáng sớm 14/4

Tới nay, Mỹ vẫn chưa đưa ra bất kỳ bằng chứng về cuộc tấn công hóa học nào ngoài video của nhóm Mũ Bảo hiểm Trắng.

Còn Nga  lại đưa ra nhiều bằng chứng nói rằng video trên đã được dàn dựng. Điều này cho thấy Mỹ đã bị lung lay trước các cáo buộc ngược và việc đòi bằng chứng tấn công vũ khí hóa học mà Nga, Syria cũng như cộng đồng quốc tế đặt ra.

Tổ chức "Mũ Bảo hiểm Trắng" tự giới thiệu là một nhóm 3.000 người cứu hộ tình nguyện đã cứu sống hơn 70.000 người kể từ khi cuộc chiến ở Syria bắt đầu nổ ra vào năm 2011.  

Bộ Ngoại giao Mỹ hiện chưa có phản hồi về thông tin của đài CBS liên quan đến việc cắt viện trợ cho những hoạt động của Mũ Bảo hiểm Trắng.

img

Video lực lượng Syria giao tranh với IS tại thủ đô Damascus

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.