Thời sự Quốc tế

Mỹ chấm dứt các cuộc tập trận quy mô lớn với Hàn Quốc

02/03/2019, 12:49

Động thái này là một phần trong nỗ lực của chính quyền Tổng thống Trump nhằm giảm bớt căng thẳng với Triều Tiên, các quan chức Mỹ cho biết.

img
Mỹ- Hàn tập trận chung hồi tháng 3/2016 (Ảnh tư liệu)

NBC News (của Mỹ) dẫn lời 2 quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên tiết lộ rằng, quân đội Mỹ đang chuẩn bị tuyên bố chấm dứt các cuộc tập trận chung thường niên quy mô lớn với Hàn Quốc và thay thế chúng bằng những đợt huấn luyện nhỏ hơn.

Các cuộc tập trận lớn giữa Mỹ và Hàn Quốc bao gồm Đại bàng Non và Giải pháp Then chốt đang bị kiềm chế như một phần trong các nỗ lực của chính quyền ông Trump nhằm giảm bớt căng thẳng với Triều Tiên, các quan chức cho biết.

Quan chức Mỹ khẳng định quyết định hủy tập trận được thống nhất từ trước, không liên quan tới kết quả hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội ngày 27-28/2.

Phía Mỹ khẳng định, các cuộc tập trận và kịch bản cần phải được điều chỉnh để phù hợp với tình hình thay đổi trong khu vực.

“Lầu Năm Góc đang nghiên cứu giải pháp tổ chức một loạt đợt diễn tập để duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu. Công nghệ hiện đại cho phép huấn luyện trong môi trường ảo, không đòi hỏi hàng nghìn binh sĩ xuất hiện trên thao trường”, quan chức Mỹ tiết lộ.

img
Quân đội Mỹ, Hàn Quốc trong một cuộc tập trận chung

Cuộc tập trận Giải pháp Then chốt thường được tổ chức vào tháng 3 hàng năm và kéo dài trong hai tuần, diễn ra song song với đợt tập trận Đại bàng Non kéo dài khoảng một tháng.

Các cuộc tập trận chung này được thiết kế với mục đích răn đe, ngăn Triều Tiên có hành động quân sự, cũng như hoàn thiện kịch bản tác chiến, kiểm tra sức chiến đấu của lực lượng Mỹ và Hàn Quốc.

Mỹ và Hàn Quốc năm ngoái cũng hoãn một loạt cuộc tập trận lớn, trong đó có diễn tập Người bảo vệ Tự do Ulchi và diễn tập không quân Vigilant Ace, nhưng vẫn tiến hành các hoạt động huấn luyện chung quy mô nhỏ hơn để duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.