Hồ sơ tài liệu

Mỹ chấm dứt chính sách “chân ướt, chân ráo” với người nhập cư Cuba

13/01/2017, 13:50
image

Ông Obama tuyên bố chấm dứt chính sách nhập cư cho phép người Cuba tới Mỹ có thể ở và cư trú hợp pháp.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, ông s

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, ông sẽ chấm dứt chính sách nhập cư cho phép mọi người Cuba tới Mỹ có thể ở và cư trú hợp pháp, được gọi là chính sách “chân ướt, chân ráo”

Ngày 13/1, AFP dẫn thông báo của Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố chấm dứt chính sách nhập cư cho phép tất cả người Cuba tới Mỹ được ở và cư trú hợp pháp, được gọi là chính sách “chân ướt, chân ráo”.

Quyết định kết thúc chính sách “chân ướt, chân ráo” có hiệu lực ngay lập tức. Quyết định trên được đưa ra sau nhiều tháng đàm phán để Cuba đồng ý nhận lại những người trốn sang Mỹ. “Có hiệu lực ngay lập tức, những người dân Cuba, trốn sang Mỹ bất hợp pháp và không đủ tiêu chuẩn để hỗ trợ nhân đạo sẽ là đối tượng bị trục xuất về nước, phù hợp với pháp luật và các ưu tiên thực thi” – ông Obama nói trong thông báo. “Qua việc thực hiện bước đi này, chúng tôi sẽ đối xử với những người nhập cư Cuba theo đúng cách thức đối xử với người nhập cư từ các nước khác. Chính phủ Cuba đã đồng ý đón các công dân Cuba bị trục xuất về nước như cách họ từng chấp nhận những người nhập cư trên biển về nước” – ông Obama nói.

Chính phủ Cuba ca ngợi động thái trên của chính quyền ông Barack Obama. Trong thông báo qua truyền hình, chính phủ Cuba kêu gọi việc ký kết thoả thuận này là “bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hai nước” Mỹ - Cuba nhằm “đảm bảo việc nhập cư một cách bình thường, an toàn và có trật tự”. 

Tổng thống đắc cử Donald Trump có quyền có thể bác bỏ quy định này sau khi ông nhậm chức vào tuần tới. Ông Trump vốn là người chỉ trích các động thái của ông Obama trong việc cải thiện quan hệ với Cuba. Song, việc chấm dứt chính sách cho phép hàng trăm nghìn người đến Mỹ mà không cần thị thực cũng phù hợp với cam kết siết chặt việc nhập cư của ông Trump.

Cựu Tổng thống Bill Clinton là người tạo ra chính sách “chân ướt, chân ráo” này từ năm 1995, để sửa đổi bổ sung để chính sách nhập cư tự do hơn, cho phép người nhập cư Cuba tới Mỹ bằng đường biển có thể sinh sống hợp pháp trong 1 năm mà không cần visa. Trong khi, với người nhập cư từ các quốc gia khác, nếu không có visa, họ được coi là đối tượng nhập cư bất hợp pháp, và có thể bị trục xuất bất cứ lúc nào.

Kể từ tháng 10/2012 đến nay, hơn 118.000 người Cuba đã vượt biển sang Mỹ - theo thống kê do Cơ quan An ninh Nội địa Mỹ cung cấp. Riêng từ tháng 10/2015 đến tháng 11/2016, khoảng 48.000 người tới Mỹ theo con đường này.

Xem thêm video Việt Nam xuất hiện trong video về ông Obama làm lay động thế giới

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.