Thế giới giao thông

Mỹ chật vật kiểm soát giao thông dịp cuối năm

27/11/2018, 09:56

Thời điểm cuối năm là dịp có nhiều ngày lễ quan trọng của người Mỹ.

23

Giao thông Mỹ luôn trong tình trạng ách tắc vào dịp lễ hội cuối năm

Thời điểm cuối năm là dịp có nhiều ngày lễ quan trọng của người Mỹ. Cứ từ tháng 10 trở đi, nhiều người thường xuyên di chuyển từ các thành phố lớn về nhà sum họp cùng gia đình, khiến các tuyến đường trở nên ách tắc trầm trọng. Đây cũng là thời điểm các cơ quan quản lý, kiểm soát giao thông Mỹ phải tăng cường làm việc, nhằm đảm bảo việc đi lại của người dân được thông suốt.

Ùn tắc suốt mùa lễ hội

Tại Trung tâm Kiểm soát không lưu bang Virginia, Mỹ, màn hình radar đang hiển thị hàng nghìn máy bay di chuyển theo mọi hướng. Nhiệm vụ của các nhân viên ở đây là kiểm soát giao thông, thời tiết và đảm bảo vấn đề an toàn khi lưu lượng các chuyến bay luôn ở mức dày đặc, đặc biệt trong các dịp lễ cuối năm như: Halloween, Lễ Tạ ơn, Giáng sinh, năm mới… nhằm giảm thiểu tối đa tình trạng ùn tắc ở trên không.

Việc kiểm soát giao thông mùa lễ hội không chỉ vất vả đối với ngành hàng không, mà các tuyến đường bộ, thậm chí còn áp lực hơn rất nhiều.

“Bạn không thể để tất cả mọi người di chuyển trên xa lộ liên bang I-95, mặc dù ai cũng muốn đi lộ trình đường bộ này vào cùng một thời điểm”, bà Ginny Boyle, Phó giám đốc điều hành Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết.

Một thực tế không bao giờ thay đổi là càng gần những ngày lễ lớn là các tuyến giao thông luôn bị ách tắc, bởi nhiều người thường nhân các kì nghỉ này để sum họp, tụ tập và tiệc tùng. Vào thời điểm này hàng năm, các cơ quan giao thông cần phải sẵn sàng cho việc các tuyến đường sẽ bị quá tải.

Năm nay, tình trạng ùn tắc có khả năng sẽ tồi tệ hơn.Theo số liệu của Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA), khoảng 54,3 triệu người đã di chuyển chỉ riêng trong dịp Lễ Tạ ơn vừa qua, con số cao nhất trong vòng 12 năm trở lại đây.

Trong đó, khoảng 90% người dân sẽ đi bằng ô tô, 8% di chuyển bằng máy bay và phần còn lại sẽ sử dụng các phương tiện như: Tàu hỏa, xe buýt và tàu thuyền đường thủy.

Áp lực cho các nhà quản lý giao thông

Ngày lễ gần đây nhất của người Mỹ chính là Lễ Tạ ơn, diễn ra vào thứ năm của tuần thứ tư tháng 11. Để đảm bảo cho việc đi lại của người dân được thông suốt, các nhà quản lý giao thông đã phải làm việc vô cùng vất vả.

Nhiều cảnh báo từ các cơ quan quản lý đã đưa ra. Tại bang Maryland, mọi người được khuyến cáo nên di chuyển tránh giờ cao điểm, đi trước 6h sáng và sau 23h để tránh tắc đường và không ảnh hưởng đến lịch trình. Đồng thời, mọi người cũng không nên đi vào các điểm giao thông thường xuyên bị kẹt xe, ùn ứ.

Công ty phân tích dữ liệu giao thông toàn cầu INRIX đã đưa ra một danh sách về những cung giờ cao điểm tại một số thành phố lớn trên khắp nước Mỹ cho thấy, mật độ đi lại của người dân Mỹ trong kỳ nghỉ cuối năm sắp tới.

Ở Washington, thời điểm tắc nghẽn nhất khi di chuyển quanh đường vành đai Capital là 17 - 19h các ngày làm việc trong tuần, thời gian di chuyển tốn gấp đôi so với bình thường. Còn tại phía Bắc của xa lộ liên tiểu bang I-95, người dân thường xuyên đi trong thời gian 13 - 15h trong tất cả các ngày. Một số tuyến đường trọng yếu khác, giờ cao điểm là 15 - 17h.

Tại Houston, từ nay đến cuối năm, đường vành đai 8 được dự báo là sẽ luôn trong tình trạng tắc nghẽn trong khoảng 14 - 16h. Tại San Francisco, khi lái xe trên xa lộ I-680 trong thời gian 13 - 15h, tài xế mất thời gian gấp 4 lần so với bình thường.

Theo INRIX, đoạn đường di chuyển đến các sân bay cũng không khả quan hơn. Vào những ngày cao điểm, gần các ngày nghỉ, chỉ đi từ trung tâm TP Chicago đến sân bay quốc tế O’Hare đã mất gần 2 giờ đồng hồ cho đoạn đường chỉ dài 26km.

Những con số trên đã cho thấy bức tranh toàn cảnh về giao thông Mỹ trong dịp lễ hội cuối năm. Theo dự đoán, tình trạng ách tắc này sẽ liên tục diễn ra cho đến khi người dân kết thúc kì nghỉ nhân dịp năm mới 2019.

Đối với các nhân viên làm việc tại Trung tâm chỉ huy của Cục Hàng không Liên bang (FAA), họ phải rất vất vả để đảm bảo không phận quốc gia được thông suốt, bởi đây là nhiệm vụ vô cùng phức tạp.

“Chúng tôi phải cố gắng cân bằng giữa nhu cầu di chuyển với khả năng của hệ thống”, bà Boyle, người có kinh nghiệm làm việc lâu năm tại FAA cho biết.

Công việc của những nhà quản lý và nhân viên tại trung tâm chỉ huy không chỉ là giao tiếp với các phi công đang điều khiển chuyến bay, mà họ còn phải phối hợp cùng nhau cũng như kết nối với đại diện của phía hãng hàng không, an ninh…, nhằm đảm bảo cho công việc đạt hiệu quả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.