Thế giới

Mỹ chi 5 triệu USD, dựng hệ thống radar theo dõi biên giới Nga

07/10/2017, 16:10

Chính phủ Mỹ dự chi 5 triệu USD vào hạ tầng radar sẽ được dựng ngay bên sông Narva ngăn cách Estonia với Nga

hạ tầng radar sẽ được dựng ngay bên sôn

Hạ tầng radar trị giá 5 triệu USD sẽ được dựng ngay bên sông Narva ngăn cách Estonia với Nga

Ngày 7/10, hãng tin RT (Nga) dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Estonia Andres Anvelt cho biết, chính phủ Mỹ dự định chi 5 triệu USD vào hạ tầng radar sẽ được dựng ngay bên sông Narva ngăn cách Estonia với Nga.

Chi phí trên bao gồm tiền thiết kế và xây dựng radar, xây dựng các con đường dẫn tới khu phức hợp này và hệ thống an ninh tại điểm cực Đông của Estonia, thị trấn Narva, ngay bên sông Narva, giáp với thành phố Ivagorod của Nga.

Khi hoàn thành, cơ sở hạ tầng này sẽ cho phép phát hiện “ngay lập tức các hoạt động gần biên giới cũng như xử lý tất cả các sự cố xảy ra ở biên giới trong thời gian thực” – Bộ trưởng Nội vụ Estonia nói.

Hệ thống radar do Mỹ hỗ trợ tài chính là một phần trong dự án trị giá 82 triệu USD nhằm tăng cường biên giới Estonia với Nga, bao gồm trang bị hệ thống kỹ thuật theo dõi dọc chiều dài biên giới.

Không chỉ có lợi cho Estonia, hạ tầng này còn vô cùng quan trọng với các đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Về phía Nga, nước này nhiều lần chỉ trích các hoạt động quân sự của NATO gần biên giới Nga, cáo buộc đây là các động thái nhằm phá hoại cân bằng an ninh. Mới đây, phát biểu tại Đại hội Đồng LHQ, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói:

“Phương Tây xây dựng chính sách dựa trên nguyên tắc – Nếu bạn không ủng hộ tôi nghĩa là bạn chống lại tôi và xúc tiến chiến lược ghê gớm để mở rộng NATO về phía Đông”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.