Quân sự

Mỹ chỉ lý do Nga sẽ buộc phải giảm tốc độ hiện đại hóa quân đội

12/06/2021, 19:25

Ý kiến ​​này được nêu ra bởi các nhà phân tích của RAND – tổ chức chuyên thực hiện nghiên cứu và phân tích hỗ trợ cho Quân đội Mỹ.

img

Quân đội Nga - ảnh minh họa.

Việc liên tục áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Moscow bắt đầu có kết quả: tổ hợp công nghiệp-quân sự Nga đối mặt với nguy cơ giảm lợi nhuận do thị trường nước ngoài bị thu hẹp, điều này cuối cùng có thể làm chậm quá trình hiện đại hóa quân đội.

Ý kiến ​​này được nêu ra bởi các nhà phân tích của RAND – tổ chức chuyên thực hiện nghiên cứu và phân tích hỗ trợ cho Quân đội Hoa Kỳ. Họ dự đoán rằng "sự sụt giảm xuất khẩu vũ khí sẽ ảnh hưởng đến quy mô sản xuất."

Tuy nhiên, theo truyền thông Nga, câu hỏi đặt ra là liệu những lệnh trừng phạt này có thể gây thiệt hại cho ngành công nghiệp quốc phòng Nga và có đủ mạnh để kiềm chế hành vi mà Washington coi là "gây hấn" của Điện Kremlin hay không còn là một câu hỏi lớn?

Các chuyên gia chỉ ra của RAND chỉ ra rằng, hiện tại, danh sách đen của Mỹ bao gồm hơn 700 cá nhân và pháp nhân, công ty và tổ chức của Nga, bao gồm cả những người làm việc trong tổ hợp công nghiệp-quân sự.

Theo giải thích của các nhà quan sát của RAND, các biện pháp được thực hiện chống lại Liên bang Nga đã buộc Moscow phải đẩy nhanh chương trình thay thế nhập khẩu, vốn đã dẫn đến sự chậm trễ trong việc tái trang bị quân đội, đặc biệt là việc cung cấp máy bay chiến đấu Su-57 bị đình trệ.

img

Máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 Su-57 - ảnh tư liệu.

Đồng thời, hy vọng về các thành phần (link kiện) của Trung Quốc không tự biện minh cho chính nó.

Họ không thể so sánh với chất lượng hàng hóa mà Nga nhập khẩu trước đây từ Ukraine hoặc các nước đồng minh của Hoa Kỳ, chẳng hạn như Đức và Nhật Bản.

Các nhà phân tích của RAND tin rằng, "theo thời gian, những vấn đề này có thể ảnh hưởng đến chất lượng và độ bền của các loại vũ khí thông thường hiện đại của Nga," kể cả những vũ khí sắp ra mắt thị trường nước ngoài.

Việc bán vũ khí là một trong những mặt hàng chính trong thu nhập ngoại thương của Liên bang Nga, và sự sụt giảm của nó đã được quan sát thấy.

Theo số liệu của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), xuất khẩu vũ khí của Nga trong 4 năm qua (2016–2020) đã giảm 22% so với 4 năm trước đó (2011–2015).

Doanh số xuất khẩu sụt giảm làm tăng chi phí mà quân đội Nga sẽ phải trả để hiện đại hóa quân đội, vì quy mô kinh tế sẽ không có lợi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.