Thời sự Quốc tế

Mỹ chỉ trích Nga, Trung vì phủ quyết trừng phạt Triều Tiên

Tại cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 8/6, Mỹ chỉ trích Nga, Trung Quốc về việc phủ quyết trừng phạt Triều Tiên cách đây 2 tuần.

Tại cuộc họp ngày 8/6, quan chức ngoại giao cấp cao Mỹ Jeffrey DeLaurentis nêu vấn đề liệu Nga và Trung Quốc có đặt mối quan hệ hợp tác chiến lược “không giới hạn” giữa 2 bên lên trên an ninh toàn cầu khi phủ quyết dự thảo nghị quyết của LHQ về trừng phạt Triều Tiên liên quan tới các vụ thử tên lửa đạn đạo gần đây của nước này hay không.

“Lời giải thích của họ về việc phủ quyết không đầy đủ, không đáng tin và không thuyết phục. Quyền phủ quyết đã không được sử dụng để phục vụ an ninh và an toàn chung”, ông DeLaurentis nói.

img

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Ảnh - Reuters

Đáp lại chỉ trích của Mỹ, nhà ngoại giao Trung Quốc Wu Jianjian cho biết việc Trung Quốc không ủng hộ dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất là hoàn toàn chính đáng và đúng đắn. Theo ông Wu, việc tiếp tục gia tăng các biện pháp trừng phạt Triều Tiên chỉ khiến khả năng đạt được giải pháp chính trị thêm xa vời.

Phái đoàn Nga tại LHQ chưa phản hồi trước chỉ trích của phía Mỹ.

Nga và Trung Quốc đã ra tuyên bố chung, khẳng định quan hệ hợp tác “không giới hạn” trong nhiều lĩnh vực từ hồi tháng 2.

Còn Nga và Trung Quốc phủ quyết dự thảo nghị quyết với nội dung áp đặt thêm nhiều biện pháp trừng phạt với Triều Tiên tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ khoảng 2 tuần trước.

Đây là lần đầu tiên cơ quan này không đạt được đồng thuận trong vấn đề trừng phạt Bình Nhưỡng kể từ năm 2006.

Từ đầu năm nay, Triều Tiên đã thực hiện một loạt vụ thử tên lửa đạn đạo, bao gồm nối lại thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) vốn đã tạm ngưng để tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán với chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vào năm 2018.

Mỹ cảnh báo Triều Tiên đang chuẩn bị cho một cuộc thử nghiệm hạt nhân và cho biết sẽ thúc đẩy các lệnh trừng phạt của LHQ nếu Bình Nhưỡng thực hiện động thái này.

Cùng ngày 8/6, phát biểu trước Đại hội đồng LHQ, Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Zhang Jun chỉ trích chính sách của Mỹ đã "đổ thêm dầu vào lửa" làm leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

“Có rất nhiều việc Mỹ có thể làm như nới lỏng các lệnh trừng phạt Triều Tiên trong một số lĩnh vực và kết thúc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc. Quan trọng là Mỹ cần phải hành động thay vì chỉ nói sẵn sàng đối thoại vô điều kiện”, ông Zhang cho biết.

Về phía Mỹ, ông DeLaurentis cho biết Washington đã sẵn sàng thảo luận về việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt nhằm đạt được kết quả phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên. Ông DeLaurentis khẳng định Mỹ đã nỗ lực nối lại các cuộc đối thoại với Bình Nhưỡng nhưng không nhận được phản hồi.

Về phần mình, Triều Tiên cho biết chương trình phát triển tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của nước này chỉ là nhằm bảo vệ trước “các mối đe dọa trực tiếp” từ Mỹ.

"Các biện pháp Triều Tiên đang áp dụng để tăng cường năng lực phòng thủ quốc gia là lựa chọn không thể tránh khỏi trước những mối đe dọa thù địch của Mỹ dưới vỏ bọc phòng vệ", Đại sứ Triều Tiên tại LHQ Kim Song tuyên bố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.