Thời sự Quốc tế

Mỹ chia sẻ bằng chứng cáo buộc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga

Triều Tiên tiếp tục cung cấp vũ khí, đạn dược cho công ty quân sự tư nhân đang tham gia vào chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

Ngày 20/1, người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby cho biết, Bộ Tài chính Mỹ sẽ coi công ty Nga - Wagner Group là tổ chức tội phạm xuyên quốc gia và áp các lệnh trừng phạt bổ sung đối với công ty này trong tuần tới.

Ông Kirby cho biết: “Wagner là tổ chức tội phạm đang thực hiện nhiều hành vi tội phạm và vi phạm nhân quyền. Chúng tôi sẽ hành động để xác định, ngăn chặn, phơi bày, nhằm mục tiêu tới những đơn vị hỗ trợ Wagner”.

Ông Kirby cáo buộc Triều Tiên đang chuyển giao vũ khí cho Nga và đây rõ ràng là hành động vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ).

img

Người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby

Tại cuộc họp báo, ông Kirby cũng chia sẻ hình ảnh chụp vệ tinh với báo giới và khẳng định đã có 1 đoàn 5 toa tàu của Nga tới Triều Tiên vào ngày 18/11/2022 và quay trở về Nga một ngày sau với rất nhiều container.

Theo ông Kirby, hình ảnh vệ tinh cho thấy đây là hoạt động giao vũ khí của Triều Tiên bao gồm tên lửa và rocket cho Wagner. Theo phía Mỹ, công ty này đang triển khai khoảng 50.000 quân nhân tại Ukraine.

Theo ông John Kirby, Mỹ đã chia sẻ thông tin tình báo về việc Triều Tiên cung cấp đạn dược cho Nga với hội đồng chuyên gia về trừng phạt Triều Tiên của HĐBA.

Ông Kirby nhấn mạnh: “Chúng tôi lên án hành động của Triều Tiên, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng ngừng hoạt động cung cấp này cho Wagner ngay lập tức… Như chúng tôi từng tuyên bố, việc chuyển giao vũ khí từ Triều Tiên trực tiếp vi phạm các nghị quyết của HĐBA LHQ".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.