Thời sự Quốc tế

Mỹ chia sẻ thông tin tình báo giúp Ukraine đánh chìm soái hạm Nga?

Các quan chức Mỹ cho biết nước này đã chia sẻ thông tin tình báo với Ukraine về vị trí soái hạm Moskva của Nga trước khi con tàu bị đánh chìm.

Ngày 5/5, hãng NBC dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, lực lượng Mỹ đã cung cấp thông tin tình báo về vị trí tàu chiến của Nga gần bờ biển Ukraine nhưng phía Ukraine mới là bên ra quyết định mục tiêu và sử dụng tên lửa chống hạm bắn chìm soái hạm Moskva thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga hôm 14/4.

Theo quan chức này, phía Mỹ không biết trước việc Ukraine có kế hoạch không kích soái hạm Moskva cho tới khi vụ tấn công diễn ra.

img

Soái hạm Moskva của Hạm đội Biển Đen của Nga. Ảnh - 19Fortyfive

Theo hãng tin CBS, Ukraine đã xây dựng cơ chế thu thập thông tin tình báo đang được chứng minh là rất có hiệu quả trong chiến dịch quân sự của Nga.

Mới đây, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley cho biết Ukraine đã xây dựng được hệ thống tình báo của riêng mình đồng thời, Mỹ cũng cung cấp lượng lớn thông tin tình báo cho Ukraine nhưng ông Milley không đề cập cụ thể.

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, Mỹ đã tăng cường viện trợ vũ khí và chia sẻ thông tin tình báo với Ukraine, bao gồm dự báo hướng di chuyển của các lực lượng Nga cũng như các mục tiêu phía Nga dự định nhắm đến.

Về phần mình, liên quan tới vụ chìm soái hạm Moskva, quân đội Nga khẳng định nguyên nhân khiến Moskva hư hại là do nổ kho đạn gây hỏa hoạn, không phải bị tên lửa Ukraine đánh chìm.

Ngày 5/5, đề cập với thông tin do New York Times đăng tải về việc tình báo Mỹ hỗ trợ Ukraine tấn công các sĩ quan chỉ huy Nga, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby khẳng định Mỹ không cung cấp thông tin tình báo về vị trí của các chỉ huy quân sự cấp cao trên chiến trường cũng như không tham gia vào quá trình ra quyết định tấn công của quân đội Ukraine.

Ông Kirby cho biết Ukraine tổng hợp thông tin do Mỹ và các đối tác cung cấp cùng với thông tin tình báo tự thu thập được và tự ra quyết định cũng như hành động trong chiến sự với Nga.

Kể từ đầu chiến sự tại Ukraine, phía Mỹ luôn tìm cách cân bằng trong việc hỗ trợ Ukraine và tránh các động thái có thể khiến Moscow hiểu rằng Washington đang can dự vào xung đột tại Ukraine và có thể dẫn tới đối đầu trực tiếp giữa NATO với Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.