Hồ sơ tài liệu

Mỹ chính thức đưa 250 đặc nhiệm tới Syria

27/04/2016, 09:28

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 27/4 (giờ Việt Nam) chính thức quyết định mở rộng lực lượng bộ binh tại Syria.

01022015-obama-reuters500_ztkg

Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Trước đó, hôm 25/4, ông Obama thông báo có kế hoạch triển khai thêm 250 đặc nhiệm tới Syria. Đây được xem là đợt triển khai lực lượng đặc nhiệm lớn nhất của Mỹ tại Syria kể từ khi nội chiến ở quốc gia Trung Đông bắt đầu. 

Tuy nhiên theo giới quan sát, động thái khó có thể “xoa dịu” đồng minh Ả rập trong bối cảnh căng thẳng song phương đang có nguy cơ leo thang, liên quan tới việc Mỹ có thể công bố các tài liệu mật về vụ khủng bố 11/9 – trong đó cáo buộc một số quan chức cấp cao Ả rập đứng sau sự vụ này. Động thái được cho là sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới mối quan hệ đồng minh Mỹ-Ả rập trong cuộc chiến chống khủng bố.

Ông Obama quyết định tăng cường lực lượng tại Syria từ 50 lính đặc nhiệm lên thêm 250 lính nữa – nhằm tăng cường hiện diện tại Syria, giúp các lực lượng Syria giành lại các vùng lãnh thổ chiếm đống từ tay nhà nước Hồi giáo, tăng cường sức mạnh của quân đội Mỹ trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Các chuyên gia cho biết, việc triển khai thêm bộ binh sẽ trợ giúp không quân Mỹ trong cuộc chiến chống lại “các tay súng mang mặt nạ đen”.

Tuy nhiên, cũng có thông tin rằng các lực lượng Mỹ sẽ không trực tiếp tham chiến mà chỉ tham gia hỗ trợ hậu cần mà thôi, bởi trong bản thông báo trước đó, ông Obama nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì những thành tựu đạt được trong cuộc chiến chống IS: “Họ sẽ không trực tiếp chiến đấu trên mặt đất, song họ sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các lực lượng địa phương để đối đầu với IS”, ông Obama phát biểu khi dừng chân tại thành phố Hanover của Đức, trên hành trình công du Ả rập Saudi và Anh.

Các nghị sĩ đảng Dân chủ gồm bà Hillary Clinton và Bernie Sanders đã lên tiếng ủng hộ quyết định triển khai thêm 250 binh lính đặc nhiệm tới Syria của Tổng thống Obama. Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton cho rằng, đây là cách tiếp cận cứng rắn hơn của Mỹ trong cuộc chiến với các chiến binh IS.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.