Hồ sơ tài liệu

Mỹ chính thức "phản bội" Nga và người Kurd ở Syria

18/03/2016, 14:17

Mỹ tuyên bố không ủng hộ việc thành lập khu tự trị của người Kurd bên trong lãnh thổ Syria.

nguoi-kurd
Mỹ tuyên bố không ủng hộ việc thành lập khu tự trị của người Kurd bên trong lãnh thổ Syria. (Ảnh minh họa)

Liên quan đến việc người Kurd ở Syria tuyên bố thành lập một khu tự trị ở Syria vào ngày 17/3, phía Mỹ đã có thông tin chính thức.

Cụ thể, chỉ ít giờ sau khi người Kurd ra tuyên bố thì người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby đã lên tiếng khẳng định Washington không ủng hộ việc thành lập khu tự trị.

Ông Kirby cho rằng, cuộc đàm phán hòa bình đang diễn ra và có thể khiến Syria thoát khỏi khủng hoảng cũng như trở thành một quốc gia thống nhất.

Cùng ngày, chính quyền Tổng thống Syria Assad và phe đối lập cũng phản đối động thái đơn phương của người Kurd. Hai bên thừa nhận rằng Syria cần phải duy trì toàn vẹn lãnh thổ.

Trước đó, cựu nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ James Carden từng nhận định rằng, người Kurd nên chuẩn bị sẵn tâm lý vì Mỹ có thể "phản bội" lực lượng này bất cứ lúc nào.

Hiện, tuyên bố trên của Mỹ cho thấy sự "phản bội" này đã trở thành hiện thực. Ngoài ra, sự thay đổi quan điểm của Mỹ về nhà nước liên bang ở Syria cũng cho thấy sự bất đồng quan điểm với Nga.

Đầu tháng 3, Nga-Mỹ từng "chung tay" xây dựng một ý tưởng liên bang hóa Syria. Trong đó, người Kurd sẽ có một khu tự trị. Tuy nhiên, hiện dường như chỉ còn có Nga là đang duy trì ý tưởng này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.