Thế giới

Mỹ chính thức rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015

09/05/2018, 07:05
image

Ngày 9/5, Tổng thống Trump đã tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân do nhóm P5+1 ký với Iran vào năm 2015.

101217796trumpirannuclearpng

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố chính thức rút khỏi thoả thuận hạt nhân 2015

Phát biểu từ Phòng Ngoại giao của Nhà Trắng lúc 14h chiều 8/5 (1 giờ sáng 9/5 theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức tuyên bố rút Mỹ khỏi thoả thuận hạt nhân 2015.

Bên cạnh đó, Mỹ sẽ khôi phục lại các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo Iran.

"Đây là thỏa thuận một chiều tồi tệ mà lẽ ra không bao giờ nên thực hiện", ông Trump nói. “Nó không mang lại sự kiềm chế, không mang lại hòa bình, không bao giờ".

Tuyên bố này của Tổng thống Mỹ đã được dự đoán từ trước. Sau khi lên nắm quyền, ông Trump đã cảnh báo về việc Mỹ sẽ đơn phương rút khỏi thoả thuận hạt nhân trừ khi văn kiện được sửa chữa; nếu không Mỹ sẽ từ chối gian hạn việc nới lỏng các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran.

Việc chính thức rút khỏi Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) sẽ khiến quan hệ giữa Washington và các đồng minh phương Tây khác như Anh, Pháp và Đức không còn sâu sắc như trước. Những nước này đều đã cam kết ở lại thoả thuận nhằm kiềm chế nguy cơ Tehran chế tạo vũ khí hạt nhân.

Đồng thời, việc Nhà Trắng rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran cũng có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ với Nga và Trung Quốc, hai quốc gia thành viên Nhóm P5+1 vốn ủng hộ văn kiện này.

Về phía Iran, quốc gia này đã liên tục cảnh báo về hậu quả dành cho Mỹ nếu rút khỏi cam kết.

Vào sáng 8/5, ngay trước khi Tổng thống Trump chuẩn bị chính thức ra quyết định, Iran cho biết họ sẵn sàng ứng phó với bất cứ kịch bản nào có thể xảy ra.

Điều mà cả thế giới quan tâm bây giờ, là động thái tiếp theo của Iran sau khi Mỹ chính thức không còn là thành viên của JCPOA. Liệu Tehran có đáp trả lại Mỹ như những đe doạ trước đó?

VIDEO: Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố chính thức rút khỏi thoả thuận hạt nhân 2015

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.