Thời sự Quốc tế

Mỹ chính thức tẩy chay ngoại giao Olympic Bắc Kinh 2022

07/12/2021, 06:36

Mỹ sẽ không cử quan chức ngoại giao/chính phủ tới dự Olympic Bắc Kinh 2022 vì những cáo buộc nhân quyền tại Trung Quốc.

Ngày 7/12, theo giờ VN, hãng tin Reuters dẫn lời Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết: “Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ không cử đại diện ngoại giao hoặc quan chức tới tham dự Olympic mùa đông 2022 và Paralympic Games tại Bắc Kinh”.

Bà Psaki chỉ trích Bắc Kinh về tội ác chống lại con người tại Tân Cương và một số hành vi lạm dụng quyền con người khác.

Song Thư ký báo chí Nhà Trắng khẳng định, quyết định trên không ảnh hưởng tới việc các vận động viên tham gia sự kiện.

“Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ các vận động viên của đội tuyển Mỹ tham gia sự kiện. Chúng tôi luôn đứng sau và cổ vũ họ từ quê nhà”, bà Psaki nói.

img

Olympic Bắc Kinh 2022 sẽ diễn ra từ ngày 4-20/2/2022. Ảnh - CFP

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, Mỹ đã tham vấn với các liên minh để cùng có “cách tiếp cận chung” về sự kiện Olympic Bắc Kinh. Hiện chưa rõ các nước đồng minh của Mỹ có “nối gót” hay không.

Theo ông Neal Pilson, cựu Chủ tịch hệ thống CBS Sports – người giám sát các thoả thuận mua bản quyền phát sóng truyền hình nội địa về sự kiện Olympic - cho rằng, quyết định tẩy chay ngoại giao sẽ đặt các doanh nghiệp tài trợ của Olympic vào tình huống khó xử.

Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Washington (Mỹ) chưa bình luận về diễn biến trên.

Tuy nhiên tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh cách đây ít ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên từng nói, việc kêu gọi tẩy chay là vấn đề rất lớn và nên dừng lại, không nên để ảnh hưởng tới hoạt động đối thoại, hợp tác giữa Trung Quốc và Mỹ trong các lĩnh vực quan trọng.

Nếu Mỹ khăng khăng làm theo ý của mình, Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp đối phó kiên quyết, ông Triệu nói.

Đọc thêm:

Thêm New Zealand không cử đại diện ngoại giao tham dự Olympic Bắc Kinh

Phản ứng của Trung Quốc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.