Thời sự Quốc tế

Mỹ chính thức trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vì chiến dịch ở Syria

16/10/2019, 08:35

Ngày 15/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ do tình hình ở Syria.

img
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: CNN

Thông tin này đã được Ngoại trưởng Mike Pompeo công bố.

Sắc lệnh trừng phạt Ankara được ông Donald Trump ký, kêu gọi tiếp tục gây áp lực lên Thổ Nhĩ Kỳ để buộc nước này chấm dứt các hành động ở Syria.

“Sắc lệnh trao cho các Bộ tài chính và Bộ Ngoại giao quyền xem xét và áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân, tổ chức hoặc cá nhân liên quan đến Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và tham gia các hoạt động gây nguy hiểm cho dân thường hoặc dẫn đến việc phá hoại hòa bình, an ninh và ổn định ở phía Đông Bắc Syria”, Ngoại trưởng Pompeo cho hay.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, lệnh trừng phạt đã được áp dụng đối với Bộ Quốc phòng và Bộ Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như đối với những người đứng đầu các bộ này là các ông Hulusi Akar và Fatih Donmez. Ngoài ra, ông Suleiman Soilu, Phó chủ tịch Đảng Công lý và phát triển cầm quyền cũng đã bị đưa vào danh sách đen.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump đã cảnh báo áp đặt lệnh trừng phạt chống Thổ Nhĩ Kỳ và đe dọa Ankara với những hậu quả nghiêm trọng hơn, kể cả hành động quân sự.

Ngoài ra, Nhà Trắng dự định tăng thuế quan đối với sản phẩm thép Thổ Nhĩ Kỳ lên 50%, nghĩa là bằng mức thuế trước khi được giảm hồi tháng 5/2019.

Washington cũng sẽ chấm dứt các cuộc đàm phán dưới sự bảo trợ của Bộ Thương mại liên quan đến thỏa thuận trị giá 100 tỷ USD với Ankara.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.