Hồ sơ tài liệu

Mỹ chính thức xác nhận virus Zika gây dị tật thai nhi bẩm sinh

14/04/2016, 10:29

Bộ Y tế Mỹ xác nhận, virus Zika gây dị tật bẩm sinh trong đó có chứng não nhỏ ở trẻ sơ sinh.

Virus Zika gây ra hàng loạt trường hợp trẻ sơ sinh

Virus Zika gây ra hàng loạt trường hợp dị tật bẩm sinh như não nhỏ 

"Các nhà khoa học tại Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ kết luận, sau khi xem xét kỹ lưỡng bằng chứng đã có, chúng tôi phát hiện, virus Zika gây ra dị tật đầu nhỏ, các dị tật nghiêm trọng cho não thai nhi" - thông báo của Bộ Y tế Mỹ cho biết ngày 13/4.

Kết luận được đưa ra dựa trên một loạt nghiên cứu tại Brazil - nơi có hàng nghìn trẻ em được sinh ra mỗi năm bị dị tật bẩm sinh trùng khớp với thời gian bùng phát virus Zika tại đây.

Giám đốc Trung tâm CDC Tom Frieden cho biết: "Nghiên cứu này đánh dấu ý nghĩa bước ngoặt. Bây giờ đã rõ virus zika có thể gây ra dị tật não nhỏ". Hiện, giới chức Mỹ xác nhận có 346 trường hợp nhiễm virus zika trên cả nước.

Hiện nay, virus Zika đã lây lan tới 61 quốc gia, dự kiến tác động 3-4 triệu người buộc WHO ban bố tình trạng khẩn cấp. Trong đó, Châu Á cũng ghi nhận nhiều trường hợp nhiễm Zika. Trường hợp đầu tiên vào năm 2007 tại đảo Yap thuộc Liên bang Micronesia. Mới đây, Hàn Quốc, Thái Lan... đã tuyên bố có trường hợp nhiễm Zika tại nước họ.

Mới đây, Việt Nam xác nhận 2 ca dương tính với virus Zika tại TP HCM và Khánh Hòa.

Virus Zika được phát hiện đầu tiên năm 1947 tại Uganda nhưng người ta ít biết đến. Triệu chứng của người nhiễm virus thường nhẹ như phát ban, đau khớp và sốt. Hầu hết những người bị nhiễm báo cáo không có triệu chứng.

Zika lần đầu tiên được phát hiện tại Brazil vào đầu năm 2015; Chín tháng sau đó, hàng loạt trẻ sơ sinh bị sinh ra với đầu nhỏ. Brazil xác nhận 907 trường hợp não nhỏ và 198 trẻ bị dị tật bẩm sinh đã qua đời kể từ khi bùng phát Zika. Bộ Y tế Brazil cho biết, nước này đang điều tra 4.293 trường hợp nghi vấn khác. CDC tiếp tục khuyến cáo phụ nữ đang/muốn có thai hãy cẩn thận với virus Zika, tránh đi tới những khu vực nhiễm bệnh. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.