Thời sự Quốc tế

Mỹ chính thức yêu cầu dẫn độ Giám đốc Huawei, Trung Quốc phản ứng

30/01/2019, 07:06

Bộ Tư pháp Canada ngày 29/1 xác nhận đã nhận được yêu cầu chính thức từ Mỹ để dẫn độ Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu.

img
Bà Mạnh Vãn Châu đang chịu giám sát an ninh tại Vancouver, Canada

Đài phát thanh truyền hình CBC của Canada cho hay, sau khi nhận được yêu cầu dẫn độ chính thức từ Mỹ, thẩm phán Canada trong những ngày tới sẽ phải quyết định xem có đủ bằng chứng để thực hiện yêu cầu dẫn độ hay không.

Sau đó, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Canada sẽ là người đưa ra quyết định cuối cùng về việc này.

Thông báo của giới chức Canada được đưa ra sau khi Bộ Tư pháp Mỹ ngày 28/1 đã công bố hàng loạt cáo buộc hình sự chống lại bà Mạnh Vãn Châu và công ty Huawei.

Cơ quan công tố Mỹ cáo buộc, bà Mạnh, Huawei và công ty con của Huawei (có trụ sở tại Hong Kong) Skycom Technologies đã phạm tội lừa dối ngân hàng quốc tế, cản trở công lý, âm mưu rửa tiền và vi phạm Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế (IEEPA) khi tiến hành giao dịch với Iran, quốc gia đang phải chịu lệnh trừng phạt kinh tế từ Washington.

Phía Mỹ cáo buộc Huawei và bà Mạnh đã nói dối về quan hệ giữa họ với Skycom Tech, công ty có hoạt động làm ăn với Iran.

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 28/1 cũng cáo buộc Huawei đánh cắp bí mật thương mại khi tìm cách sao chép công nghệ robot có tên Tappy từ công ty viễn thông T-Mobile ở Mỹ.

Ngay sau thông báo của phía Mỹ, ngày 29/1, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tuyên bố rằng, Bắc Kinh kêu gọi Mỹ rút ngay yêu cầu dẫn độ, bắt giữ đối với Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu từ Canada.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng kêu gọi chính quyền của Tổng thống Donald Trump chấm dứt “cuộc đàn áp vô lý” nhằm vào Huawei sau khi Mỹ gia tăng áp lực lên công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc, gây khó khăn cho các cuộc đàm phán thương mại sắp bắt đầu giữa hai nước.

Tuyên bố của Bộ trên cũng khẳng định, Trung Quốc sẽ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc, nhưng không nêu chi tiết.

Hiện, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đang dẫn đầu phái đoàn nước này tới Washington để tham dự các cuộc đàm phán về thương mại và kinh tế, trong đó có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tuy nhiên, giới phân tích e ngại, những căng thẳng liên quan tới tập đoàn công nghệ Huawei có nguy cơ làm giảm triển vọng của các cuộc đàm phán thương mại nhằm giải quyết cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.