Hồ sơ tài liệu

Mỹ cho phép nhà thuốc tự kê đơn điều trị Covid-19 như thế nào?

16/03/2022, 11:08

Mỹ đang tiến hành chương trình “One-Stop Test to Treat” nhằm rút ngắn quy trình, giúp người dân được xét nghiệm và điều trị Covid-19 sớm nhất.

Xét nghiệm để điều trị tại một điểm

Trong suốt thời kỳ dịch bệnh Covid-19 lây lan tại Mỹ, đặc biệt là khi biến chủng Delta và sau này là biến chủng Omicron lan truyền với tốc độ nhanh chóng, các bệnh viện nước này luôn phải đối mặt với tình trạng quá tải nghiêm trọng. Nhiều phòng khám phải đóng cửa để đảm bảo nguồn nhân lực.

Trong khi đó, người bệnh Covid-19 gặp không ít khó khăn, mất thời gian trong quá trình điều trị Covid-19. Chưa kể, cả loại thuốc kháng virus Chính phủ Mỹ đã cấp phép là Paxlovid (Pfizer) và molnupiravir (Merck) lại cần uống ngay trong 5 ngày đầu khởi phát triệu chứng.

Để đơn giản hóa các thủ tục, giúp người dân dễ tiếp cận thuốc điều trị, đầu tháng 3 này chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố sáng kiến “One-Stop Test to Treat” (Gọi tắt là “Test to Treat”), cho phép người dân xét nghiệm Covid-19 và lấy thuốc kháng virus tại chỗ, thuận tiện và dễ dàng hơn.

img

Người dân có thể xét nghiệm và lấy thuốc ngay tại phòng khám-hiệu thuốc đạt tiêu chuẩn, ở gần nơi sinh sống. Ảnh - CNN

Chương trình này do Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS) quản lý và sẽ phân bổ trực tiếp thuốc kháng virus và các hướng dẫn thực hiện cho các phòng khám nhỏ kết hợp nhà thuốc địa phương, trung tâm y tế cộng đồng và các cơ sở chăm sóc sức khỏe trên toàn nước Mỹ. Cụ thể, sau khi người dân đi xét nghiệm Covid-19 và có kết quả dương tính, người bệnh có thể chọn tiếp cận hàng trăm phòng khám-nhà thuốc tại khu vực họ ở hoặc các trung tâm y tế cộng đồng đủ tiêu chuẩn.

Tại đó, họ sẽ được một nhân viên chăm sóc sức khỏe đủ trình độ hỗ trợ và người này có thể kê các toa thuốc kháng virus cho bệnh nhân ngay tại chỗ.

Bên cạnh đó, sáng kiến “Test to Treat” cũng sẽ thực hiện nhiều biện pháp mới để nâng cao nhận thức cho cộng đồng về các phương pháp điều trị mới cũng như tầm quan trọng của việc sớm áp dụng ngay sau khi xuất hiện các triệu chứng nhiễm bệnh.

Các cơ quan liên quan cũng sẽ cung cấp thông tin cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe về những phương pháp điều trị mới này.

Hai loại thuốc kháng virus được sử dụng trong chương trình này là Paxlovid, do Pfizer sản xuất và Molnupiravir, do hãng Merck & Co. sản xuất, để điều trị các triệu chứng Covid-19 từ nhẹ đến trung bình.

Dư luận Mỹ đang hy vọng hai loại thuốc này sẽ tiếp tục giảm nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong ở những người có nguy cơ biến chứng cao nhất do Covid-19. Một lợi ích khác của thuốc là dễ sử dụng hơn các loại thuốc chống Covid-19 yêu cầu tiêm.

Tính đến ngày 7/3, hơn 1000 nhà thuốc trên toàn nước Mỹ đã đăng ký tham gia chương trình này và đặt hàng các lô thuốc kháng virus. Quá trình vận chuyển thuốc cũng đang được xúc tiến.

Vẫn còn nhiều quan ngại

Hiệp hội Y khoa Mỹ ngày 4/3 đã đưa ra một số đánh giá, bày tỏ quan ngại về việc cho phép các phòng khám nhỏ kết hợp nhà thuốc kê đơn thuốc kháng virus cho bệnh nhân Covid-19.

Hiệp hội này cho rằng các cơ sở này có thể không biết toàn bộ tiền sử bệnh tật của bệnh nhân hoặc các loại thuốc khác mà họ đang dùng. Những thông tin đó thường sẽ do các bác sĩ chăm sóc sức khỏe chính của họ ghi lại.

Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Mỹ Gerald E. Harmon cho biết: “Cách tiếp cận như vậy, mặc dù có chủ đích tốt là giúp các những bệnh nhân không có bác sĩ chăm sóc chính có thể nhanh chóng được điều trị, tuy nhiên, lại đơn giản hóa quá mức quá trình kê đơn thuốc. Theo cách làm như vậy, thông tin về tiền sử mắc bệnh của bệnh nhân, sự phức tạp của các tương tác thuốc và việc phòng ngừa xảy ra phản ứng kháng thuốc tiêu cực, lại bị bỏ qua.”

img

Paxlovid là một trong hai loại thuốc kháng virus được sử dụng trong chương trình “Test to treat”. Ảnh - Pfizer

“Bên cạnh đó, đối với những người mới mắc Covid-19, thuốc Paxlovid có hiệu quả đến 88% trong việc ngăn ngừa nhập viện và tử vong. Nhưng trong phần thông tin về loại thuốc này cũng có tới sáu trang về tương tác thuốc, bao gồm cả những tương tác thuốc buộc bệnh nhân phải điều chỉnh liều lượng các loại thuốc khác”, ông Gerald E. Harmon cho hay.

Để trấn an những lo ngại này, chính quyền Biden cho biết, các bệnh nhân có bác sĩ chăm sóc chính nên liên hệ với những người chăm sóc họ để thảo luận về các lựa chọn điều trị sau khi mắc Covid-19.

Tiến sỹ Tom Inglesby, cố vấn về công tác xét nghiệm, thuộc nhóm ứng phó với Covid-19 của chính phủ Mỹ cho biết, nước này đang có các kênh liên lạc xoay quanh chương trình “Test to Treat”.

Ông Inglesby cho biết: “Mọi người có thể nói chuyện với bác sĩ của họ và tiếp nhận xét nghiệm, điều trị theo các kênh do chính phủ hoặc các khu vực pháp lý khác cung cấp. Tuy nhiên, rõ ràng là đang có nhiều người không thể dễ dàng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe này. Vì vậy, chúng tôi tiến hành chương trình mới là để giúp mọi người được xét nghiệm, được một nhân viên chăm sóc sức khỏe hỗ trợ và được kê đơn thuốc tại cùng một nơi. Quá trình này sẽ giúp những người cần nhất được điều trị dễ dàng hơn và nhanh chóng hơn”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.