Quân sự

Mỹ cho phép tấn công tàu chiến, máy bay Nga nếu gặp nguy hiểm ở Biển Đen

02/08/2021, 15:16

Hải quân Mỹ đã cho phép chỉ huy tàu chiến tấn công tàu Nga ở Biển Đen.

Trong một cuộc phỏng vấn với Business Insider, Tư lệnh Hải quân Mỹ tại Châu Âu và Châu Phi – ông Robert Burke cho biết, các chỉ huy tàu chiến được quyền tự ý tấn công tàu chiến và máy bay Nga trong trường hợp có bất kỳ mối đe dọa nào.

Theo ông Robert Burke, chỉ huy của tất cả các tàu khu trục tên lửa của Mỹ đều có quyền này.

“Tư lệnh Hải quân Mỹ tại châu Âu và châu Phi Robert Burke nói rằng các cuộc điều động gây hấn của Nga đối với lực lượng Mỹ và NATO ở Biển Đen trong những tuần gần đây, có vẻ như sẽ gây ra phản ứng.

img

Tên lửa từ tàu chiến Mỹ - ảnh minh họa.

Vài ngày trước khi bắt đầu cuộc tập trận Sea Breeze vào ngày 28/6, máy bay Nga đã thực hiện các hành động mà các quan chức phương Tây cho là các chuyến bay không an toàn xung quanh các tàu chiến của NATO ở Biển Đen.

Các lực lượng của Nga và NATO tiếp tục hoạt động gần nhau ở Biển Đen và Địa Trung Hải trong những tuần tiếp theo.

Khi một máy bay chiến đấu vượt qua một tàu khu trục ở độ cao 100 feet (30,48 mét), quân đội của chúng tôi sẽ tự quyết định xem nó có chuẩn bị tấn công hay không.

Có thể lập luận rằng họ khiêu khích chúng tôi để phát động một cuộc tấn công phủ đầu.

Chúng tôi sẽ không làm điều này nếu không có hành động khiêu khích thực sự, nhưng đồng thời tôi sẽ không yêu cầu các chỉ huy của mình ra đòn trước và chấp nhận rủi ro " - báo Business Insider viết.

img

Tàu chiến của Hải quân Nga.

Tuyên bố như vậy của Bộ chỉ huy quân sự Mỹ làm dấy lên lo ngại rất nghiêm trọng, vì các hành động của Mỹ có thể gây nguy hiểm thực sự cho Nga.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng Lầu Năm Góc chưa sẵn sàng thực hiện các bước đi như vậy, vì điều này sẽ dẫn đến xung đột vũ trang giữa hai nước, ngay cả khi quân đội Nga thực sự có hành vi gây hấn với tàu chiến Mỹ.

“Điều quan trọng là phải hiểu rằng cả Hoa Kỳ và Nga đều không muốn nổ ra một cuộc xung đột vũ trang. Tuyên bố như vậy của vị Đô đốc Mỹ chủ yếu là một nỗ lực nhằm đe dọa Nga, vì rõ ràng cả Washington và Moscow đều không dám thực hiện những hành động như vậy nếu không có nhu cầu thực sự ”, một chuyên gia Nga nói khi bình luận về thông tin trên trang Business Insider.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.