Thế giới

Mỹ chơi "rắn", Trung Quốc nhắc "bất trắc" trên Biển Đông

29/05/2015, 13:05

Mỹ tuyên bố tiếp tục tuần tra trên Biển Đông, Trung Quốc lập tức cảnh báo "sự kiện bất trắc"

hoa xuan oanh
Bà Hoa Xuân Oánh cảnh báo Mỹ về sự kiện "bất trắc" trên Biển Đông

 Tuyên bố của ông Ashton Carter - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ được đưa ra hôm 28/5 với mục đích thực hiện các quy định của pháp luật quốc tế, giải quyết tranh chấp thông qua ngoại giao. Cùng với đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng cam kết sẽ tiếp tục điều máy bay, tàu chiến hoạt động trong vùng biển được phép theo luật pháp quốc tế. 

Bộ trưởng Ashton Carter nhấn mạnh việc tuần tra vùng Biển Đông, nơi Trung Quốc đang thực hiện các dự án xây dựng trái pháp luật, sẽ được tiến hành trên cả đường biển và đường không.

Ngay sau tuyên bố của Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã lớn tiếng bác bỏ mọi cáo buộc của Washington về việc Bắc Kinh xây dựng trái phép các đảo nhân tạo trên Biển Đông. Theo Đài phát thanh quốc tế Trung Quốc, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã lớn tiếng cảnh báo rằng hoạt động trinh sát không phận biển trên các đảo và bãi đá mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông với độ cao thấp của máy bay quân sự Mỹ rất dễ dẫn đến sự kiện bất trắc.

"Hoạt động trinh sát không phận biển trên các đảo và bãi đá Trung Quốc với độ cao thấp của máy bay quân sự Mỹ rất dễ dẫn đến sự phán đoán sai lầm và xảy ra sự kiện bất trắc trên biển và trên không, là hành vi cực kỳ nguy hiểm và vô trách nhiệm. Chúng tôi mong Mỹ đình chỉ tất cả mọi lời nói và hành động khiêu khích vô trách nhiệm kể trên với thái độ chịu trách nhiệm thực sự, nhìn nhận vấn đề liên quan một cách tỉnh táo và khách quan với tinh thần thực sự giữ gìn hòa bình và ổn định của khu vực", bà Hoa Xuân Oánh tuyên bố.

Bà Hoa Xuân Oánh còn ngang ngược tuyên bố chủ quyền trên các đảo nhân tạo và một lần nữa khẳng định việc xây dựng các cơ sở dân sự trên đảo nhân tạo. Tuy nhiên, báo chí Úc, Mỹ đã đưa ra những bằng chứng ban đầu về việc Trung Quốc đang chuyển vũ khí lên đảo nhân tạo.

tải xuống
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục tuần tra Biển Đông

Trước những hành động và phát ngôn vi phạm chủ quyền, Việt Nam cũng đã lên tiếng yêu cầu Trung Quốc dừng ngay các hoạt động xây dựng trên Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tuân thủ và thực thi luật pháp quốc tế nghiêm túc, nhất là công  ước của LHQ về luật Biển 1982 cũng như tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC), không có những hành động làm phức tạp thêm tình hình.

Trong ngày 28/5, Sydney Morning Herald cho biết Hải quân và lực lượng không quân Australia sẽ triển khai lực lượng ra khu vực, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ “tự do hàng hải” nhằm chứng minh: Australia không chấp nhận những hành vi tuyên bố chủ quyền ngang ngược của Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.