Hồ sơ tài liệu

Mỹ chọn Thổ Nhĩ Kỳ hay người Kurd ở Syria?

26/09/2016, 08:53
image

Mỹ đang gặp khó khăn ở Syria khi phải lựa chọn giữa Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd.

syria-tho-nhi-ky

Mỹ đang gặp khó khăn ở Syria khi phải lựa chọn giữa Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd. (Ảnh minh họa)

Ngày 25/9, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã tuyên bố sẽ tham gia chiến dịch chung với Mỹ ở Syria nhưng kèm theo một số điều kiện. Trong đó, ông Erdogan đề nghị Mỹ loại bỏ lực lượng người Kurd ra khỏi các cuộc đàm phán nhằm đổi lấy sự tham gia của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuyên bố trên được ông Erdogan đưa ra sau khi tham dự phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc tại Mỹ. Điều này cho thấy quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và đồng minh Mỹ đang ngày một căng thẳng.

Ngày 24/8, Thổ Nhĩ Kỳ đã điều quân, xe tăng tấn công sang Syria trong chiến dịch quân sự mang tên "Lá chắn Euphrates". Theo Ankara, chiến dịch này nhằm tiêu diệt IS và ngăn người Kurd.

Trong khi đó, từ lâu Mỹ đã coi lực lượng người Kurd là "đồng minh" tại Syria trong cuộc chiến chống IS. Thổ Nhĩ Kỳ thì cho rằng lực lượng này là khủng bố.

Mới đây, Mỹ đang có kế hoạch vũ trang trực tiếp cho lực lượng người Kurd nhằm tăng hiệu quả trên chiến trường. Tuy nhiên, Ankara cho rằng quan điểm này sai lầm vì lực lượng này không thể tiêu diệt được IS.

Thời gian gần đây, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ liên tục căng thẳng bởi việc dẫn độ giáo sĩ Gulen sau đảo chính. Khi tham chiến ở Syria, Thổ lại vấp phải lực lượng người Kurd được Mỹ hậu thuẫn.

Hiện, Mỹ vẫn chưa có câu trả lời cho việc chọn Thổ Nhĩ Kỳ hay người Kurd ở Syria. Trên thực tế, sự lựa chọn này không dễ dàng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.