Quân sự

Mỹ chớp thời cơ, mời TQ tham gia đàm phán về kiểm soát vũ khí hạt nhân

10/07/2020, 08:14

Mỹ hoan nghênh việc Trung Quốc sẵn sàng đàm phán về kiểm soát vũ khí và sẽ mời phái đoàn Trung Quốc đàm phán với Nga tại Vienna.

img
Tên lửa đạn đạo Đông Phong - 17 của quân đội Trung Quốc.

"Hoa Kỳ hoan nghênh cam kết của Trung Quốc tham gia vào các cuộc đàm phán về kiểm soát vũ khí. Vì vậy, bước đi hợp lý tiếp theo sẽ là các cuộc gặp mặt trực tiếp giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Đặc phái viên của tổng thống về kiểm soát vũ khí, đại sứ Marshall Billingsley sẽ mời chính phủ Trung Quốc tham gia các cuộc đàm phán thiện chí ở Vienna, Áo, "- Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói.

Thông báo lưu ý rằng, Hoa Kỳ cũng khuyến nghị Trung Quốc gặp Nga càng sớm càng tốt để xem xét các bước tiếp theo trong các cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí ba bên.

“Tất cả chúng ta sẽ mang đến cho các cuộc đàm phán những quan điểm và mục tiêu khác nhau, và rất có thể chúng ta sẽ có những bất đồng. Nhưng, đã đến lúc ba cường quốc hạt nhân lớn nhất cần đối thoại và ngoại giao để tìm ra cách ngăn chặn một cuộc chạy đua vũ trang mới", - Cơ quan ngoại giao Hoa Kỳ cho biết thêm.

Trước đó, hôm 8/7, Vụ trưởng Vụ giải trừ quân bị và kiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc - ông Phó Thông cho biết Trung Quốc sẽ tham gia đàm phán ba bên về giải giáp vũ khí với Mỹ và Nga, nếu Washington đồng ý cắt giảm kho vũ khí hạt nhân của mình xuống mức ngang bằng với Bắc Kinh hiện có.

"Cho đến giờ Mỹ vẫn chưa nói với chúng tôi là họ muốn gì khi chúng tôi tham gia đàm phán: muốn chúng tôi tăng kho vũ khí hạt nhân của mình lên ngang mức Hoa Kỳ hay là Hoa Kỳ sẵn sàng giảm kho vũ khí của mình xuống mức ngang bằng với Trung Quốc", - ông Phó Thông nói khi đó.

Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (START) ký năm 2010 hiện vẫn là thỏa thuận đang còn hiệu lực duy nhất giữa Nga và Hoa Kỳ nhằm hạn chế sức mạnh quân sự.

Thỏa thuận START hết hạn vào tháng 2/2021 và tạm thời Washington chưa tuyên bố liệu họ có ý định gia hạn hay không.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã nói về ý định soạn thảo một thỏa thuận hạt nhân ba bên mới giữa Nga, Trung Quốc và Hoa Kỳ, nhưng chính quyền Bắc Kinh đã bác bỏ ý tưởng này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.