Thời sự Quốc tế

Mỹ chưa phát hiện Trung Quốc hỗ trợ vật chất cho chiến dịch quân sự của Nga

Một quan chức Mỹ cho biết chưa phát hiện Trung Quốc vi phạm các lệnh trừng phạt đối với Nga hay cung cấp thiết bị quân sự cho Nga.

Ngày 30/6, chia sẻ với hãng tin Reuters, một quan chức giấu tên trong chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Trung Quốc không hỗ trợ vật chất cho chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine và việc Bộ Thương mại Mỹ thêm 5 công ty tại Trung Quốc vào danh sách đen thương mại hồi đầu tuần chỉ là biện pháp nhắm vào một số công ty Trung Quốc cụ thể chứ không phải Chính phủ nước này.

“Chúng tôi chưa ghi nhận Trung Quốc tham gia vào hoạt động vi phạm có hệ thống (các lệnh trừng phạt Nga) hoặc cung cấp thiết bị quân sự cho Nga”, quan chức Mỹ nói.

img

Nhà cửa tan hoang sau giao tranh tại vùng Bakhmut, Ukraine. Ảnh - Reuters

Trước đây, giới chức Mỹ đã nhiều lần cảnh báo áp đặt các lệnh trừng phạt với Bắc Kinh nếu Trung Quốc hỗ trợ vật chất cho chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine nhưng cũng cho biết chưa phát hiện việc Trung Quốc hỗ trợ kinh tế và quân sự cho Nga.

Hôm 28/6, Bộ Thương mại Mỹ đưa thêm 5 công ty tại Trung Quốc vào danh sách đen với cáo buộc hỗ trợ cơ sở công nghiệp quốc phòng và quân sự của Nga.

Ngoài ra, cơ quan này cũng đưa vào danh sách hàng chục thực thể khác, bao gồm các công ty tại một số quốc gia đồng minh của Mỹ như Vương quốc Anh hay Litva... Về phần mình, Bắc Kinh cho biết không hỗ trợ quân sự cho cả Nga và Ukraine và sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền của các công ty Trung Quốc.

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, Mỹ và các đồng minh đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt với giới chức, Chính phủ, các công ty, các ngành công nghiệp, giới tài phiệt Nga và thêm nhiều thực thể vào danh sách đen.

img

Triều Tiên: Bùng dịch Covid-19 là do vật thể lạ gần biên giới với Hàn Quốc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.