Thời sự Quốc tế

Mỹ: Chưa vận hành, Nord Stream 2 vẫn là "đòn bẩy ảnh hưởng" của Đức với Nga

21/01/2022, 06:30

Mỹ và các cường quốc châu Âu nhấn mạnh đồng lòng trong phản ứng với Nga nếu nước này tấn công Ukraine.

>> Tổng thống Ukraine kêu gọi Mỹ trừng phạt Nga ngay, đừng chần chừ

>> Cận cảnh lô vũ khí đầu tiên Anh hỗ trợ Ukraine giữa căng thẳng với Nga

Cuộc họp báo diễn ra vào chiều 21/1 theo giờ Việt Nam sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken có cuộc họp với giới chức đến từ nhóm các nước gọi là “Bộ tứ” Xuyên Đại Tây Dương (bao gồm Mỹ, Đức, Pháp, Anh) tại Berlin.

Đây là một phần trong chuyến ngoại giao, thăm ngắn của Ngoại trưởng Mỹ tới châu Âu nhằm tìm cách giảm leo thang căng thẳng với Điện Kremlin.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhấn mạnh, “mọi hành động khiêu khích từ Moscow đối với nước láng giềng sẽ đối mặt với phản ứng nhanh, mạnh và đồng thuận” từ Nhà Trắng và các đối tác.

img

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gặp người đồng cấp 4 nước Đức, Pháp, Anh. Ảnh - Reuters

Về phần mình, các đồng minh của Mỹ tại châu Âu cũng khẳng định, họ thống nhất với Mỹ về phản ứng với Moscow dù trước đó, lãnh đạo Nhà Trắng Joe Biden có ý cho rằng, khả năng đã có sự chia rẽ giữa các lãnh đạo phương Tây về phản ứng với Nga khi kịch bản tấn công xảy ra.

Đồng thời, ông Biden lo ngại, lãnh đạo Nga sẽ có hành động tại Ukraine khi nước này vốn đã đưa hàng chục nghìn binh sĩ tới gần biên giới chung với Ukraine.

Cũng trong cuộc họp báo với Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock, Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken cho rằng, vì khí đốt vẫn chưa được cung cấp qua đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) nên đây vẫn là đòn bẩy ảnh hưởng của Mỹ, Đức và các đồng minh với Nga.

Ngoại trưởng Blinken cho biết ông và bà Baerbock đã nhất trí “ngăn chặn Nga sử dụng các nguồn năng lượng làm vũ khí”.

img

Ông Blinken chào thân mật Ngoại trưởng Đức. Ảnh - Reuters

Ông nhấn mạnh, Washington đang xem xét tất cả các phương án có thể đối phó với những hành động tấn công Ukraine của Nga, cũng như thảo luận về phương án phản ứng. Theo Ngoại trưởng Mỹ, các kịch bản Moscow có thể thực hiện bao gồm "tấn công hỗn hợp và tấn công sử dụng đội hình vũ trang".

Về phần mình, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock đề nghị Moscow thực hiện những bước đi khẩn trương để giảm leo thang căng thẳng, cẩn trọng trước hành vi gây hấn có thể gây hậu quả nghiêm trọng.

“Không có gì lớn hơn câu hỏi làm sao để duy trì hoà bình tại châu Âu. Đối với chúng tôi, nó mang ý nghĩa tồn vong”, bà Baerbock nói trong cuộc họp báo chung với ông Blinken.

img

Ảnh vệ tinh cho thấy xe bọc thép và xe tải tại căn cứ của Nga ở Klimovo. Ảnh - Reuters

Ngoại trưởng Baerbock cho rằng trong trường hợp căng thẳng tiếp tục leo thang tại biên giới Nga-Ukraine, tất cả các biện pháp liên quan đến Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ được xem xét.

Cũng theo bà, Đức đang thảo luận cùng với Mỹ và các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) khác về các biện pháp trừng phạt có thể áp đặt đối với Nga.

Bất chấp những cáo buộc liên tiếp từ phương Tây, Moscow một mực khẳng định nước này không đe doạ bất cứ nước nào và mong muốn Mỹ cùng khối liên minh quân sự xuyên Đại Tây Dương NATO cam kết thực sự về an ninh như các đề xuất nước này đã đưa ra hồi cuối tháng 12.

Trong ngày hôm nay, Ngoại trưởng Mỹ sẽ tiếp tục gặp người đồng cấp Nga Sergey Lavrov tại Geneva trong đó Nga dự kiến nhấn mạnh những mong muốn của nước này đối với đề xuất an ninh để đảm bảo hoà bình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.