Thời sự Quốc tế

Mỹ chuẩn bị 18 kịch bản trừng phạt, phản ứng của Nga thế nào?

Phát ngôn viên Điện Kremlin cho biết Nga đang xem xét các kịch bản để đối phó trong bối cảnh căng thẳng liên quan đến Ukraine gia tăng.

“Trong bối cảnh hiện tại, Nga đang xem xét các biện pháp đảm bảo an ninh quốc gia. Chúng tôi đã biết về việc Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland đề cập tới 18 kịch bản phản ứng của Mỹ. Chúng tôi cũng đang xem xét các kịch bản đối phó khác nhau... và có thể sẽ ít hơn con số 18 phương án của Mỹ”, Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov thông tin trong cuộc họp báo ngày 17/1.

Một lần nữa, ông Peskov bày tỏ mong muốn sớm nhận được câu trả lời bằng văn bản từ phía Mỹ. Trước đó, bà Nuland cho biết Nhà Trắng đang thực hiện phản hồi bằng văn bản về kết quả sau các cuộc họp giữa Nga với Mỹ, NATO vào tuần trước.

img

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov. Ảnh - TASS

Nhận định của ông Peskov nhằm phản ứng trước phát biểu hôm 15/1 của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết Mỹ đã chuẩn bị 18 kịch bản phản ứng trong trường hợp Nga tấn công Ukraine.

Dù không nêu cụ thể nội dung các kịch bản, bà Nuland cho biết Mỹ và đồng minh đã thống nhất về việc áp dụng các biện pháp trừng phạt đau đớn, có tác dụng ngay tức khắc đối với Nga nếu nước này có bất cứ hành động gây hấn nào với Ukraine.

Căng thẳng giữa Nga - Ukraine bắt đầu tăng cao sau sự kiện bán đảo Crimea sáp nhập về Nga năm 2014 và phe ly khai (bị Ukraine cáo buộc do Nga hậu thuẫn) chiếm quyền kiểm soát miền đông nước này.

Trong thời gian gần đây, Ukraine và phương Tây tiếp tục cáo buộc Nga tập trung lượng lớn quân đội gần biên giới Kiev, chuẩn bị cho một cuộc tấn công. Moscow nhiều lần phủ nhận cáo buộc này.

Đọc thêm: Mỹ chuẩn bị 18 kịch bản phản ứng trong trường hợp Nga tấn công Ukraine

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.