Thời sự Quốc tế

Mỹ chuẩn bị “cấm cửa” các nhà khoa học quân sự Trung Quốc

17/05/2019, 07:38

Các nghị sỹ đảng Cộng hòa vừa trình dự luật ngăn việc cấp thị thực cho các nhà khoa học quân sự Trung Quốc tới Mỹ học tập và nghiên cứu.

img
Hộ chiếu Mỹ (Ảnh minh họa)

Cụ thể, các nghị đảng Cộng hòa vừa trình dự luật mang tên “Đạo luật An ninh thị thực PLA (Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc)”, trong đó, ngăn những người đang hoặc từng làm việc, hay được bảo trợ bởi PLA vào nước Mỹ bằng thị thực sinh viên hoặc nghiên cứu sinh.

Dự luật này nếu được lưỡng viện Quốc hội Mỹ thông qua sẽ buộc Nhà Trắng phải xác định danh sách các cơ sở nghiên cứu và khoa học mà Tổng thống Mỹ cho là có liên quan hoặc được hỗ trợ tài chính bởi PLA.

Dự luật mới được công bố trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang xấu đi nghiêm trọng do cuộc chiến tranh thương mại kéo dài. Vòng đàm phán thương mại thứ 11 giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới, diễn ra trong 2 ngày 9 và 10/5 tại Washington, đã kết thúc mà không đạt được kết quả.

Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Tom Cotton cho rằng việc không để các nhà khoa học của PLA tiếp cận các phòng nghiên cứu của Mỹ chỉ đơn thuần là hành động phòng vệ.

Trong khi đó, Thượng nghị sỹ Chuck Grassley nhấn mạnh thị thực sinh viên và nghiên cứu sinh cần phải được dành cho những người nước ngoài muốn đóng góp cho các viện nghiên cứu và trường đại học Mỹ, thay vì những người đi ngược lại mục đích đó.

Về phần mình, trong tuyên bố mới nhất, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng khẳng định sự trao đổi nằm trong lợi ích chung của hai nước và không nên chính trị hóa vấn đề này.

Ông Cảnh cho rằng, Washington không có bằng chứng để nghi ngờ động cơ của các học giả, sinh viên, nhà khoa học và nhân viên kỹ thuật của Trung Quốc tại Mỹ, cũng như hạn chế và đe dọa họ một cách không phù hợp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.