Thế giới

Mỹ chuẩn bị khiêu khích bằng vũ khí hóa học tại Syria?

17/06/2018, 09:39

Mạng lưới Nhân quyền Syria tố cáo rằng, Mỹ đang chuẩn bị các hành động liên quan đến vũ khí hóa học ở Al-tanf.

phiến quân trên xe tải Mỹ tại biên giới Al-Tanf

Quân FSA sử dụng xe tải Mỹ tại Al-Tanf, ngôi làng nằm gần ngã 3 biên giới Syria-Jordan-Iraq

Người đứng đầu Mạng lưới Nhân quyền Syria Ahmad Kazem đã nói với hãng tin Sputnik rằng, lực lượng tình báo Mỹ đang chuẩn bị tiến hành một hành động khiêu khích nghiêm trọng liên quan đến các chất hóa học gần Al-Tanf, Syria,

Ông Kazem cho rằng mục đích của những tính toán này là nhằm gây bất ổn cho tình hình ở Syria và gây chia rẽ Damascus và người Kurd ở Syria.

“Ngay bây giờ (tại Al-Tanf) lực lượng đặc biệt của Mỹ cùng với IS trong khu vực đang chuẩn bị để tiến hành một hành động khiêu khích giống hệt với sự vụ từng diễn ra ở Douma”, ông Kazem nói.

“Người Kurd, kể cả phụ nữ và trẻ em, đang chuẩn bị cho chiến dịch “cờ giả”, đại diện Mạng lưới Nhân quyền Syria nói thêm.

Trước đó, hôm thứ Hai, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết Bộ đã nhận được thông tin từ nhiều nguồn tin rằng, “lực lượng chiến binh của Quân đội Syria Tự do (FSA) cùng với sự tham gia của các đơn vị đặc nhiệm Mỹ đang chuẩn bị tiến hành một hành động khiêu khích liên quan đến chất hóa học clo ở chiến trường tỉnh Deir ez-Zor nhằm tìm cớ cho liên quân của Mỹ tiến đánh Syria.

quân đội Mỹ tại Al-tanf

Quân đội Mỹ tại Al-Tanf

Mỹ, Anh và Pháp đã tiến hành một cuộc tấn công tên lửa chống lại Syria vào tháng 4 sau khi những cáo buộc về một cuộc tấn công hóa học ở Douma, Đông Ghouta.

Damascus và Moscow lên án vụ tấn công và chỉ ra rằng liên minh ba nước phương Tây đã không đưa ra bằng chứng rõ ràng rằng một cuộc tấn công hóa học thực sự xảy ra.

Hiện, Mỹ đang kiểm soát khu vực 54 km xung quanh căn cứ quân sự của nó tại Al-Tanf – nơi đào tạo và trang bị vũ khí cho lực lượng vũ trang đối lập Syria.

Bộ quốc phòng Nga từng cáo buộc IS đang đẩy mạnh hoạt động trong khu vực Al-Tanf nhằm khởi động các hoạt động khủng bố chống lại quân đội và dân thường Syria.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.