Quân sự

Mỹ chuẩn bị nguồn lực đối phó các hành động của Iran

28/04/2019, 14:05

Đó là khẳng định của tướng Mỹ, phản ứng lại đe dọa của Tehran đối với việc vận chuyển dầu của các nước vùng Vịnh.

img
Tàu hải quân Iran trong một cuộc diễn tập thường niên tại eo biển Hormuz, tuyến đường biển quan trọng đối với tàu chở dầu của các quốc gia vùng Vịnh

Tướng Thủy quân lục chiến Kenneth McKenzie, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung tâm (CENTCOM) của Mỹ ngày 27/4 khẳng định, Washington sẽ huy động mọi nguồn lực cần thiết để đối phó bất kỳ hành động nguy hiểm nào của Iran.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục các cuộc tiếp xúc với đối tác trong khu vực để đảm bảo mối quan tâm chung chống lại sự đe dọa của Iran”, kênh truyền hình Sky News Arabia dẫn lời Tướng McKenzie nói trong chuyến thăm chính thức các nước vùng Vịnh.

img
Tướng Kenneth McKenzie

Tướng Mỹ cũng thể hiện sự tin tưởng rằng Mỹ “sẽ có những nguồn lực cần thiết để ngăn Iran có những hành động nguy hiểm. Chúng tôi sẽ phản ứng hiệu quả”.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã leo thang sau khi chính phủ Tổng thống Donald Trump đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và khôi phục các lệnh trừng phạt kinh tế Iran.

Hồi đầu tháng 4, Washington đã liệt Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) vào danh sách các tổ chức khủng bố nước ngoài.

Bên cạnh đó, hồi đầu tuần, chính quyền ông Trump cũng thông báo sẽ không gia hạn lệnh hoãn trừng phạt 8 nước nhập khẩu dầu Iran khi lệnh này hết hiệu lực vào ngày 2/5 tới.

Lệnh hoãn này được Mỹ áp dụng sau khi khôi phục toàn bộ các lệnh trừng phạt với Iran hồi cuối năm ngoái nhưng tạm cho phép 8 quốc gia được tiếp tục nhập dầu của Iran mà không bị Mỹ trừng phạt.

Phản ứng lại với thông báo mới của Washington, Tổng thống Iran Hassan Rouhani và nhiều chỉ huy quân đội cấp cao nước này đã đe dọa sẽ cản trở việc vận chuyển dầu của các nước vùng Vịnh nếu Mỹ tiếp tục phong tỏa các hoạt động xuất khẩu dầu của Tehran.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.