Thời sự Quốc tế

Mỹ chuẩn bị ra tuyên bố quan trọng về tình hình ở Biển Đông

11/07/2020, 07:13

Chính quyền Washington đang chuẩn bị một tuyên bố về tình hình ở Biển Đông.

img
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Theo Bloomberg, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị đưa ra tuyên bố vào tuần tới về tình hình gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc ở Biển Đông.

Hai nguồn tin ẩn danh được Bloomberg dẫn nguồn nói rằng, Hoa Kỳ bày tỏ lo ngại về quyết định của Trung Quốc tổ chức các cuộc tập trận quân sự ở vùng biển tranh chấp ở khu vực quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam, đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép - PV).

Bộ Quốc phòng Mỹ đã mô tả những hành động này của Trung Quốc là "bất hợp pháp" và như nguồn tin của Bloomberg nói rằng, Hoa Kỳ dự định nêu quan điểm của mình về vấn đề này vào tuần tới.

Trước đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói nước này đang tiến hành tập trận quân sự gần các đảo tranh chấp trên Biển Đông theo cái mà Bắc Kinh tự nhận là "chủ quyền ban đầu" của họ và không chấp nhận những chỉ trích từ Hoa Kỳ, là yếu tố gây bất ổn chính trong khu vực.

img
Máy bay trên một hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ trên Biển Đông.

Ông Triệu Lập Kiên tự nhận "quần đảo Hoàng Sa, bị tranh chấp từ các quốc gia khác, là lãnh thổ ban đầu của Trung Quốc (đây là tuyên bố đòi chủ quyền phi pháp - PV), và hoàn toàn không có tranh cãi về vấn đề này".

Từ cuối tuần trước, Bộ Tư lệnh Không quân Thái Bình Dương Hoa Kỳ cho biết các lực lượng Mỹ đã tiến hành diễn tập ở Biển Đông với sự tham gia của tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan, cũng như máy bay ném bom chiến lược B-52 .

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.