Thời sự Quốc tế

Mỹ có bắn hạ tàn dư tên lửa Trung Quốc khi rơi xuống Trái Đất?

07/05/2021, 14:52
image

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin vừa có bình luận đầu tiên về dự báo tàn dư tên lửa Trung Quốc chuẩn bị rơi xuống Trái Đất.

img

Tên lửa Trường Chinh 5B, với cấu trúc 1 tầng lõi làm nhiệm vụ đẩy, được phóng lên vũ trụ từ ngày 29/4

Ngày 7/5, tại một cuộc họp báo, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã trả lời câu hỏi của báo giới liên quan tới dự báo tàn dư khổng lồ của tên lửa Trung Quốc chuẩn bị rơi trở lại Trái Đất trong 1 ngày nữa.

“Chúng tôi hy vọng, tàn dư tên lửa Trường Chinh 5B của Trung Quốc sẽ rơi xuống địa điểm không gây tổn hại tới bất cứ ai, có thể là xuống biển hoặc ở một nơi nào đó tương tự”, ông Austin nói.

Trong bình luận đầu tiên liên quan tới sự việc này, lãnh đạo Lầu Năm Góc chia sẻ, đối với những người làm việc trong lĩnh vực vũ trụ như chúng tôi, luôn phải tuân thủ một yêu cầu đó là vận hành một cách cẩn trọng và an toàn, phải chắc chắn tính toán đến mọi vấn đề trong quá trình lên kế hoạch và thực hiện.

Khi nhận được câu hỏi từ phóng viên rằng, nếu cần thiết, quân đội Mỹ có khả năng bắn rơi tàn dư tên lửa này hay không, ông Austin trả lời: "Chúng tôi có năng lực làm rất nhiều điều nhưng xin nhắc lại, chúng tôi chưa có kế hoạch bắn hạ vật thể đó".

Theo thông tin quân đội Mỹ công bố cách đây 1 ngày, Phi đội Kiểm soát Không gian số 18 thuộc Bộ chỉ huy không gian Mỹ đã và đang theo dõi vật thể khổng lồ đã tách từ tên lửa Trung Quốc nhưng chỉ có thể xác định chính xác vị trí rơi của nó trong vài giờ khi vật thể này đi vào bầu khí quyển.

Trung Quốc phóng tên lửa Trường Chinh 5B từ ngày 29/4, mang theo phần mô-đun đầu tiên của trạm vũ trụ do Bắc Kinh tự chế tạo.

Tầng lõi khổng lồ chịu trách nhiệm đẩy tên lửa này đến vị trí đích trong vũ trụ đã bị tách ra và vô hiệu hoá sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Nhiều ngày nay, vật thể khổng lồ nặng hơn 20 tấn đã và đang di chuyển mất kiểm soát, vòng quanh Trái Đất 90 phút một lần, tương đương 7km/giây, được dự kiến đi vào bầu khí quyển, rơi xuống địa cầu sớm nhất là ngày 8/5.

img

Khủng hoảng vì Covid-19, Ấn Độ triển khai mô hình tiêm chủng cực lạ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.