Thời sự Quốc tế

Mỹ có động thái giúp củng cố nỗ lực phòng vệ của Đài Loan

07/04/2022, 11:07

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa "bật đèn xanh" để nước này cung cấp cho Đài Loan thiết bị và huấn luyện liên quan tới hệ thống phòng không Patriot.

Theo thông báo của Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 7/4, tổng giá trị của thương vụ trên có thể lên tới 95 triệu USD.

“Thỏa thuận sẽ phục vụ lợi ích an ninh, kinh tế quốc gia Mỹ thông qua việc ủng hộ những nỗ lực không ngừng của Đài Loan trong hiện đại hóa lực lượng vũ trang và duy trì khả năng phòng thủ đáng kể” – theo Bộ Quốc phòng Mỹ.

Thỏa thuận này cũng giúp Đài Loan duy trì mật độ tên lửa và đảm bảo sẵn sàng cho hoạt động phòng không, kịp thời ngăn chặn mối đe dọa trong khu vực, Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết.

img

Hệ thống phòng không Patriot

Lực lượng phòng vệ Đài Loan dự báo thỏa thuận này sẽ “có hiệu lực” trong vòng 1 tháng.

Song, giới chức Mỹ không cho biết hai bên đã ký hợp đồng hay đã kết thúc đàm phán hay chưa.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, Tập đoàn Quốc phòng và Hàng không Vũ trụ Mỹ - Raytheon sẽ trở thành nhà thầu chính nếu thỏa thuận hoàn tất.

Đây là thỏa thuận vũ khí thứ 3 của Mỹ với Đài Loan được công bố kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nắm quyền.

Thương vụ vũ khí tiềm năng này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương leo thang khi Mỹ và các nước đồng minh trong khu vực lo ngại Trung Quốc có thể sử dụng vũ lực để thống nhất Đài Loan.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần không thể tách rời của nước này và nhiều lần cảnh báo Mỹ không nên có hành động làm leo thang căng thẳng trên Eo biển Đài Loan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.