Thế giới

Mỹ có giúp Canada gỡ “thế bí” với Trung Quốc sau vụ Huawei?

16/12/2018, 09:36

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kêu gọi Trung Quốc trả tự do cho 2 công dân Canada đang bị Bắc Kinh giam giữ.

Mạnh Vãn Châu tại ngoại 2

Bà Mạnh Vãn Châu được tại ngoại ở Vancouver trong thời gian chờ phiên tòa xét xử dẫn độ tới Mỹ

Ngày 14/12, mô tả vụ bắt giam 2 công dân Canada là trái pháp luật, ông Pompeo khẳng định Mỹ sẽ hành động để 2 công dân Canada được trả tự do.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Washington với người đồng cấp Canada Chrystia Freeland, Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố: “Chúng tôi kêu gọi mọi quốc gia trên thế giới đối xử đúng đắn với công dân nước khác. Việc giam giữ 2 công dân Canada tại Trung Quốc phải chấm dứt”.

Trước đó, ngày 13/12, Bắc Kinh đã xác nhận việc bắt giam 2 công dân Canada là cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor vì nghi ngờ 2 người này gây nguy hiểm tới an ninh quốc gia.

Quan hệ giữa Mỹ, Canada với Trung Quốc xấu đi sau khi Ottawa bắt giam Giám đốc Tài chính của Tập đoàn Huawei (Trung Quốc), bà Mạnh Vãn Châu, theo yêu cầu của các công tố viên Mỹ ngày 1/12.

Vụ kiện đối với lãnh đạo Huawei đã khiến Canada bị kẹt vào giữa căng thẳng Washington và Bắc Kinh, trong bối cảnh các cuộc đàm phán để giải quyết chiến tranh thương mại Mỹ- Trung đang diễn ra và cần phải hoàn tất trước thời hạn 90 ngày (tới ngày 1/3/2019).

Phía Mỹ và Canada nghi ngờ việc bắt giữ các công dân Canada của Trung Quốc là một hành động trả đũa, tuy nhiên, tờ China Daily (Trung Quốc) hôm 13/12 đã nhanh chóng phản bác.

“Washington nghi ngờ hành động của Bắc Kinh mang động thái chính trị, một hành động trả đũa của Bắc Kinh đối với Ottawa. Vậy Washington nghĩ như thế vì họ hành động như thế”, tờ China Daily lập luận.

Trước đó, vào hôm 11/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông sẽ cân nhắc việc can thiệp vào vụ việc của bà Mạnh nếu động thái này giúp ích cho các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra giữa Washington và Bắc Kinh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.