Thời sự Quốc tế

Mỹ có hành động hiếm, chặn nguy cơ khủng hoảng gây thiệt hại 2 tỷ USD/ngày

Ngày 1/12, Quốc hội Mỹ đã hành động nhanh chóng, thông qua dự luật để ngăn chặn công nhân đường sắt Mỹ đình công trên quy mô toàn quốc.

Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật về việc bắt buộc chấp nhận thỏa thuận sơ bộ mà các công ty đường sắt, nghiệp đoàn lao động đã nhất trí từ tháng 9, ngăn chặn cuộc đình công trên quy mô toàn quốc của công nhân ngành đường sắt dự kiến diễn ra ngày 9/12.

Dự luật sẽ được chuyển lên Tổng thống Mỹ Joe Biden để ký ban hành thành luật. Khi đó, bất cứ cuộc đình công nào nếu xảy ra sẽ bị coi là vi phạm pháp luật, người tham gia đình công sẽ bị phạt.

Tổng thống Biden lập tức ca ngợi động thái của Quốc hội Mỹ và cho biết, nếu không có hành động đó và đình công xảy ra, nền kinh tế Mỹ sẽ bị tàn phá, rơi thảm họa ngay trước thềm Giáng sinh cận kề.

img

Ảnh minh họa. Ảnh - Reuters

Dự luật được Thượng viện Mỹ thông qua ngày 1/12 không bao gồm điều khoản về trả lương vào những ngày nghỉ ốm cho công nhân đường sắt bởi điều khoản này không đạt đủ điều kiện có 60 phiếu ủng hộ dù trước đó một ngày, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật ngăn chặn đình công kèm theo điều khoản về trả lương 7 ngày công cho công nhân đường sắt khi xin nghỉ ốm.

Trả lương cho lao động trong thời gian nghỉ ốm là một trong những vấn đề nổi cộm trong các cuộc đàm phán giữa công ty đường sắt với nghiệp đoàn lao động đại diện cho công nhân.

Ông Sean O'Brien - Chủ tịch nghiệp đoàn Teamsters tại Mỹ, đã chỉ trích việc Thượng viện Mỹ không thông qua điều khoản về trả lương ngày nghỉ ốm cho công nhân đường sắt.

“Công nhân vận tải đường sắt mang về lợi nhuận kỷ lục nhưng lại không được trả lương khi nghỉ ốm. Liệu điều này có công bằng không?”, ông O'Brien bày tỏ bức xúc trên Twitter.

Trước thông tin Quốc hội Mỹ thông qua dự luật, ông Ian Jefferies - CEO Hiệp hội Đường sắt Mỹ cũng cho rằng cần có thêm nhiều biện pháp để giải quyết những quan ngại về cân bằng giữa công việc và đời sống của lao động trong ngành đường sắt.

Trước đó, vào tháng 9, có 8 trong số 12 nghiệp đoàn lao động đã nhất trí thỏa thuận sơ bộ với các công ty đường sắt, bao gồm điều khoản tăng lương 24% trong 5 năm. Tuy nhiên, một số lãnh đạo nghiệp đoàn chỉ trích ông Biden khi Tổng thống Mỹ kêu gọi Quốc hội thông qua thỏa thuận lao động mà đại diện phía công nhân cho rằng thiếu điều khoản trả lương ngày nghỉ ốm.

Theo hãng tin Reuters, trong động thái mới nhất, Quốc hội Mỹ đã thực thi quyền lập pháp hiến khi được sử dụng để ngăn chặn đình công trong lĩnh vực vận tải bởi nếu ngành đường sắt ngừng hoạt động có thể gây ảnh hưởng nặng nề đối với nền kinh tế Mỹ, đặc biệt là trong mùa cao điểm mua sắm cuối năm sắp tới.

Một cuộc đình công trên quy mô toàn quốc của công nhân đường sắt có thể gây đình trệ việc vận chuyển 30% lượng hàng hóa vận tải tại Mỹ (tính về trọng lượng), làm trầm trọng thêm tình hình lạm phát vốn đang ở mức cao, khiến kinh tế Mỹ thiệt hại 2 tỷ USD/ngày và làm gián đoạn hoạt động đi lại của hàng triệu hành khách.

Một số nghiệp đoàn đường sắt tại Mỹ dự kiến tổ chức đình công vào ngày 9/12. Tuy nhiên, theo hãng tin Reuters, ảnh hưởng của việc này có thể thấy ngay từ cuối tuần khi một số tuyến đường sắt ngừng nhận vận chuyển hàng hóa, ngừng dịch vụ chở khách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.