Hồ sơ tài liệu

Mỹ có kế hoạch đánh sập hệ thống mạng quân sự Iran

17/02/2016, 08:35

Ngày 17/2, Mỹ đã lên kế hoạch thực hiện cuộc tấn công mạng Iran trên diện rộng

Mỹ từng có kế hoạch tấn công mạng Iran
Mỹ từng có kế hoạch tấn công mạng Iran trên diện rộng

Ngày 17/2, tờ New York Times trích lời các quan chức quân sự và tình báo cho biết, kế hoạch tấn công mạng mang tên Nitro Zeus, nhằm làm tê liệt các hệ thống liên lạc, phòng không và những bộ phận quan trọng trong mạng lưới điện của Iran. Tuy nhiên, kế hoạch đã được tạm ngưng do thoả thuận kiềm chế chương trình hạt nhân Iran đã đạt được vào năm ngoái.

Kế hoạch này do Bộ Quốc phòng Mỹ (Lầu Năm Góc) thực hiện nhằm đảm bảo Tổng thống Mỹ Barack Obama có các biện pháp dự phòng nếu Iran “trở mặt” chống lại Mỹ hoặc các nước đồng minh của Mỹ trong khu vực.

Để lên kế hoạch này, có thời điểm Lầu Năm Góc huy động tới hàng nghìn nhân lực quân sự và tình báo Mỹ. Tờ Times cho hay, Mỹ đã chi hàng chục triệu đô-la vào kế hoạch này và cài không ít thiết bị điện tử vào hệ thống máy tính Iran.

Song song với kế hoạch trên, các cơ quan tình báo Mỹ còn phát triển một kế hoạch riêng rẽ để che đậy kế hoạch tấn công mạng nhằm vô hiệu hoá khu vực làm giàu hạt nhân Fordo của Iran bên trong ngọn núi gần TP. Qom.

Times đã tiếp cận giới chức Nhà Trắng, Bộ Quốc phòng, Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia để xác thực thông tin nhưng tất cả đều từ chối bình luận. Reuters đã gửi câu hỏi tới Bộ Quốc phòng và đang chờ hồi đáp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.