Mỹ có nguy cơ vỡ nợ và hành động của Việt Nam

03/06/2023, 12:16

Nếu Mỹ vỡ nợ có thể ảnh hưởng đến kinh tế Việt Nam theo 3 kênh tác động là: Xuất khẩu, thị trường chứng khoán và thị trường tiền tệ, ngoại hối.

Ảnh hưởng đến kinh tế Việt Nam theo 3 kênh trực tiếp

Đó là nội dung Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) báo cáo giải trình ý kiến đề nghị chuẩn bị giải pháp ứng phó với nguy cơ Mỹ tuyên bố vỡ nợ, vượt quá trần nợ công để hạn chế thấp nhất tác động tới kinh tế Việt Nam.

Theo Bộ KH&ĐT, Mỹ là thị trường nợ công lớn nhất thế giới, mức nợ công đã chạm trần 31,4 nghìn tỷ USD vào tháng 1/2023.

Mỹ chiếm khoảng 1/3 tổng số trái phiếu toàn cầu và Trái phiếu kho bạc Mỹ được coi là tài sản phi rủi ro đứng đầu, mang lại lợi nhuận đảm bảo cho các nhà đầu tư lớn nhỏ và chính phủ nhiều nước, cũng là cơ sở để định giá các công cụ tài chính khác.

img

Việt Nam lên phương án ứng phó với nguy cơ vỡ nợ của Mỹ

Hiện nay, nguy cơ nước Mỹ phải tuyên bố vỡ nợ đã cận kề nếu mức trần nợ công của Mỹ không được nâng lên trong thời gian đến đầu tháng 6/2023.

"Nếu Mỹ phải tuyên bố vỡ nợ, hậu quả sẽ rất nặng nề và tác động sâu rộng đến toàn bộ nền kinh tế thế giới. Tác động đầu tiên và trực tiếp nhất là nhà đầu tư sẽ mất niềm tin vào đồng USD, khiến nền kinh tế suy yếu nhanh chóng", Bộ KH&ĐT đánh giá.

Việc vỡ nợ có thể dẫn đến kinh tế Mỹ suy thoái. Moody's Analytics ước tính ngay sau khi vỡ nợ, nền kinh tế Mỹ sẽ giảm gần 1%; tỷ lệ thất nghiệp tăng từ 3,4% lên 5%, khiến khoảng 1,5 triệu người mất việc làm.

Với Việt Nam, có thể ảnh hưởng đến kinh tế Việt Nam theo 3 kênh tác động chủ yếu: Xuất khẩu, thị trường chứng khoán và thị trường tiền tệ, ngoại hối.

Chuẩn bị giải pháp ứng phó

Bộ KH&ĐT cho rằng, Việt Nam cần chuẩn bị một số giải pháp để ứng phó với nguy cơ này.

Cần điều hành chắc chắn, linh hoạt các công cụ của chính sách tiền tệ, bảo đảm thanh khoản và an toàn hệ thống ngân hàng, sẵn sàng các biện pháp can thiệp để xử lý các sức ép về lãi suất, tỷ giá, bảo đảm điều hành thị trường tiền tệ, ngoại hối ổn định, thông suốt.

Bộ này kiến nghị có giải pháp truyền thông, củng cố, ổn định tâm lý nhà đầu tư trên thị trường tài chính, chứng khoán. Tiếp tục đa dạng hóa hoạt động sản xuất phục vụ xuất khẩu và thị trường xuất khẩu để tránh phụ thuộc vào số ít thị trường.

Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp để phục hồi đầu tư sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu dùng trong nước, tăng sức chống chịu cho nền kinh tế.

Đẩy nhanh thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, trong đó chú trọng đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công một cách hiệu quả. Nghiên cứu và thực hiện chương trình này đến năm 2025.

Bộ KH&ĐT cũng lưu ý, cần theo dõi sát diễn biến phản ứng chính sách của các nước, đối tác lớn, động thái dịch chuyển các dòng vốn đầu tư khu vực và toàn cầu để tiếp tục có đối sách, giải pháp thu hút đầu tư nước ngoài phù hợp, hiệu quả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.