Thời sự Quốc tế

Mỹ có thể đã tiếp tục tấn công ở Iraq sau khi triệt hạ quan chức Iran

04/01/2020, 19:06

Đài NHK đưa tin, quân đội Mỹ có thể đã tiếp tục tấn công ở Iraq sau khi triệt hạ quan chức Iran trong vụ không kích gần đây.

img
Không quân Mỹ - ảnh tư liệu Stars and Stripes.

Kênh truyền hình của Nhật Bản dẫn báo cáo của truyền thông Iraq cho hay, quân đội Mỹ đã tấn công 1 nhóm dân quân dòng Shia ở phía Bắc thủ đô Baghdad tối 3/1 khiến 6 người thiệt mạng.

Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, Washington chưa đưa ra bất cứ tuyên bố nào về vụ việc.

Vụ tấn công mới này xảy ra sau khi các lực lượng Mỹ tấn công tiêu diệt tướng quân đội hàng đầu của Iran Qassem Soleimani gần sân bay Baghdad trước đó cùng ngày.

Mỹ cho biết vụ tiêu diệt được tiến hành theo lệnh của Tổng thống Donald Trump.Tướng Soleimani là chỉ huy Lực lượng Quds, bộ binh tinh nhuệ của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Căng thẳng đang gia tăng ở Iraq giữa quân đội Mỹ và các nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn.

Mỹ dự kiến đưa khoảng 3.000 quân bổ sung đến Trung Đông để ứng phó với các vụ việc mới đây.Có lo ngại rằng nếu có bằng chứng về vụ tấn công mới nhất nói trên của Mỹ ở Iraq thì sẽ khiến tình hình thêm căng thẳng.

Nhà Trắng lý giải động cơ vụ triệt hạ

img
Cố vấn Robert O'Brien.

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Robert O'Brien đã cho biết mục tiêu vụ ám sát tướng Iran Qasem Suleymani. Theo quan chức Mỹ, vụ oanh kích đã được lên kế hoạch để "ngăn chặn những vụ đổ máu tiếp tục diễn ra, đó là hành động phòng thủ".

Theo vị cố vấn Mỹ, tướng Suleymani đã lên kế hoạch tấn công quân đội Mỹ "thông qua tay sai hoặc trực tiếp thông qua Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo".

Vị này nhấn mạnh rằng, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã hành động theo thẩm quyền của mình khi ra lệnh phát động chiến dịch tấn công nhằm vào tướng Iran Qasem Suleymani.

Chính trường Mỹ chia rẽ

img
Bà Nancy Pelos.

Các nghị sĩ thuộc hai đảng Cộng hòa và Dân chủ tại Mỹ chia rẽ về cuộc không kích tiêu diệt tướng Qassem Soleimani.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi thuộc đảng Dân chủ bày tỏ quan ngại rằng cuộc không kích có thể dẫn đến leo thang bạo lực nguy hiểm. Bà cũng nói vụ tấn công được thực hiện mà không hề tham vấn Quốc hội.

Trong khi đó các nghị sĩ đảng Cộng hòa khen ngợi cuộc không kích. Nghị sĩ Kevin McCarthy, lãnh đạo phe thiểu số trong Hạ viện, đã gọi tướng Soleimani là khủng bố.

Ông nói Tổng thống Trump và các quân nhân Mỹ đã nhắc nhở cho Iran và thế giới rằng nước Mỹ sẽ không tha thứ cho các vụ tấn công nhằm vào người Mỹ.

Iran thề sẽ trả thù

img
Quân đội Iran.

Về phần mình, trong một tuyên bố mới nhất liên quan đến vụ sát hại, Iran thề sẽ trả thù Mỹ vì cái chết của tướng Kassem Suleimani, người đứng đầu lực lượng đặc biệt Quds của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo.

Ông Mohsen Reza, Thư ký hội đồng quản trị cho biết: "Kassem Suleimani, người đã hy sinh như một vị tử đạo, đã về với những người anh em của mình. Chúng ta sẽ trả thù Mỹ".

Cố vấn của Tổng thống Iran, Hesamaddin Ashna, nói rằng chính Mỹ đã "tự tạo ra các điều kiện nguy hiểm cho mình" ở Trung Đông và cần chuẩn bị để lãnh hậu quả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.