Thời sự Quốc tế

Mỹ có thể đúc đồng xu trị giá 1 ngàn tỷ USD nếu vướng tình huống khẩn cấp

19/10/2021, 14:33

Bạch kim là kim loại cần thiết để tạo ra một đồng xu trị giá cao như vậy, nhưng phải được quyết định theo luật.

Một đồng xu 1 ngàn tỷ USD có thể được đúc trong vòng vài giờ sau khi có quyết định khẩn cấp để làm như vậy, cựu Giám đốc Cục đúc tiền kim loại (US Mint) thuộc Bộ Tài chính Hoa Kỳ, cho biết.

Theo báo Business Insider, Đồng xu trị giá 1 ngàn tỷ USD có thể được đúc trong vòng vài giờ sau khi có quyết định khẩn cấp của Bộ trưởng Tài chính đương nhiệm Janet Yellen nhằm ngăn chặn tình trạng vỡ nợ của nước Mỹ.

Ông Philip Diehl, cựu Giám đốc US Mint từ năm 1994 đến năm 2000, nói với báo Axios rằng cơ quan này không thiếu các đồng xu Bạch kim.

img

Khuôn đúc đồng Bạch kim Đại bàng (bên phải) trị giá 1 ngàn tỷ USD có thể được đúc ngay sau khi có lệnh của Bộ trưởng Tài chính Mỹ - ảnh minh họa.

Bạch kim là kim loại cần thiết để tạo ra một đồng xu trị giá cao như vậy, nhưng phải được quyết định theo luật.

“Điều này có thể nhanh chóng được thực hiện trên khuôn thạch cao hiện có của mẫu đồng xu Platinum Eagle (xu Đại bàng Bạch kim Mỹ/American Platinum Eagle)”, ông Diehl nói và nhấn mạnh thêm rằng, thao tác sản xuất rất đơn giản vì chỉ cần thay đổi mệnh giá của đồng xu.

Sau đó, một đồng tiền trị giá 1 ngàn tỷ USD này có thể được tạo ra trong vòng vài phút tại cơ sở đúc tiền ở West Point, New York và chuyển đến Ngân hàng dự trữ liên bang New York bằng máy bay trực thăng.

Việc nhanh chóng tạo ra đồng tiền trị giá 1 ngàn tỷ USD có thể là một lựa chọn cực đoan vào phút cuối nếu Quốc hội Hoa Kỳ không tăng trần nợ trước khi Kho bạc hết tiền vào ngày 18/10 theo giờ Hoa Kỳ, tức ngày hôm nay theo giờ Việt Nam.

Nhưng khi Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen kêu gọi Quốc hội nâng trần nợ để tránh một thảm họa kinh tế, bà cũng đang loại bỏ ý tưởng phải đúc đồng tiền 1 ngàn tỷ USD.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin CNBC vào ngày hôm nay, bà Yellen nói về đồng tiền ngàn tỷ USD như sau:

"Tôi phản việc phải đúc nó và tôi không tin rằng chúng ta sẽ thực sự phải xem xét nó một cách nghiêm túc. Đó thực sự là một mánh lới nâng tầm, và điều cần thiết là Quốc hội phải cho thế giới thấy rằng họ có thể trông cậy vào việc nước có thể Mỹ trả các khoản nợ của mình.".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.