Thời sự Quốc tế

Mỹ có thể mời Đài Loan tham gia tập trận hải quân lớn nhất thế giới

29/12/2021, 15:19

Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng Mỹ năm 2022 mới được thông qua trong tuần này cho thấy, khả năng Đài Loan được tham gia tập trận RIMPAC 2022.

Theo hãng tin CNN, nội dung này năm trong mục 1246 của Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng năm 2022 (NDAA) vừa được Tổng thống Mỹ Joe Biden ký thông qua, với các nội dung liên quan tới Đài Loan.

Trong NDAA 2022, giới chức Mỹ viện dẫn nội dung trong Đạo luật Quan hệ Đài Loan 1979 và xác định: “Mỹ nên tiếp tục hỗ trợ việc tăng cường năng lực, tính sẵn sàng và hiện đại hóa của lực lượng phòng vệ Đài Loan, giúp hòn đảo duy trì khả năng phòng vệ hiệu quả”.

Trong đó, sự hỗ trợ này có thể bao gồm việc mời Đài Loan tham gia cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) năm 2022.

img

Tàu chiến các nước tham gia tập trận RIMPAC tại Thái Bình Dương năm 2018. Ảnh - Reuters

Hải quân Mỹ chưa tiết lộ những bên được mời tham gia RIMPAC 2022, nhưng nếu Mỹ thực hiện động thái này, đây sẽ là lần đầu tiên Đài Loan được mời tham gia cuộc tập trận RIMPAC.

Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Mỹ chưa phản hồi yêu cầu xác nhận thông tin mời Đài Loan tham gia cuộc tập trận của CNN.

Khi được hỏi về những nội dung đề cập tới Trung Quốc trong NDAA, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết:

Bắc Kinh phản đối việc Mỹ tìm cách thao túng chính trị, làm ảnh hưởng tới lợi ích của Trung Quốc. “Chúng tôi yêu cầu Mỹ từ bỏ quan điểm cộng tổng bằng 0 đã lỗi thời từ thời Chiến tranh Lạnh và những định kiến khác”, ông Triệu nói.

Carl Schuster, cựu giám đốc điều hành Trung tâm Tình báo Chung thuộc Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ, nhận định việc mời Đài Loan tham gia tập trận RIMPAC sẽ giúp Hải quân Mỹ huấn luyện các đơn vị và binh sĩ Đài Loan, nhằm chuẩn bị cho trường hợp Trung Quốc dùng vũ lực với hòn đảo.

Tuy nhiên, ông Schuster cũng nhận định việc mời Đài Loan tham gia tập trận RIMPAC sẽ gửi thông điệp chính trị mạnh mẽ tới Bắc Kinh. Theo ông Schuster, Trung Quốc có thể gây áp lực lên các nước châu Á vốn là thành viên lâu năm của cuộc tập trận như Hàn Quốc, Malaysia, Indonesia và Philippines, yêu cầu các nước này không tham gia tập trận hoặc không tập trận chung với các đơn vị Đài Loan.

Trước đây, các đơn vị thuộc quân đội Trung Quốc từng tham gia tập trận RIMPAC các năm 2014 và 2016, trong đó Hải quân PLA cử 5 tàu chiến và hơn 1.200 binh sĩ tham gia.

Tới năm 2018, Mỹ không mời PLA tham gia tập trận RIMPAC để thể hiện phản đối việc Bắc Kinh cải tạo và bồi đắp, quân sự hóa trái phép các thực thể trên biển Đông.

RIMPAC 2022 dự kiến diễn ra vào mùa hè năm sau với sự tham gia của hơn 48 đơn vị quân sự từ 20 quốc gia bao gồm 25.000 quân nhân. Đây là cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới diễn ra với tần suất 2 năm/lần bắt đầu từ năm 1971.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.