Thế giới

Mỹ có ý định phân chia Syria?

02/05/2018, 15:35

Phía Mỹ đã ám chỉ về việc phân chia Syria.

181415_west-s-split-plans-in-syria-may-explain-rec

Mỹ không có ý định hỗ trợ cho các khu vực trên lãnh thổ Syria nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ Assad.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert hôm thứ Ba cho biết: "Ngày IS kiểm soát lãnh thổ và khủng bố nhân dân Syria sắp kết thúc”.

Tuyên bố này được đưa ra khi Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn tuyên bố họ đã tái phát động cuộc chiến nhằm giành lại các cơ sở của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở miền Đông Syria.

Bà Nauert cũng cho biết Mỹ sẽ đảm bảo có một "dấu chân mạnh mẽ và lâu dài" ở Syria để IS không thể quay trở lại và những người dân sẽ "không bị chế độ của ông Assad lợi dụng".

Tuần trước, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật với nội dung loại bỏ bất cứ sự hỗ trợ nào của Mỹ cho việc tái thiết các lãnh thổ nằm dưới quyền quản lý của chính quyền ông Assad.

Từ tuyên bố của bà Nauert và dự luật mới này của Mỹ, một câu hỏi đặt ra là liệu Mỹ có ý định phân chia Syria, không để những vùng được lực lượng SDF giải phóng nhập vào khu vực hiện nay nằm dưới quyền kiểm soát của chính quyền ông Assad hay không?

Trước đó, Nga luôn tin rằng Mỹ có âm mưu phân chia Syria, không cho Chính phủ Syria - vốn thân thiện với Nga - duy trì quyền lực ở trong nước.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, trong một cuộc họp với các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ và Iran tại Moscow hôm thứ bẩy tuần trước cũng cho rằng, các tuyên bố của Mỹ ủng hộ tính toàn vẹn lãnh thổ của Syria thực ra là để phục vụ cho “kế hoạch phân chia Syria”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.