Thế giới

Mỹ coi Ấn Độ,Indonesia,Việt Nam,Singapore là các đối tác quan trọng

03/06/2017, 20:22

Mỹ cam kết sẽ không rời bỏ châu Á, coi Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam, Singapore là các đối tác quan trọng.

Hải quân Mỹ

Hải quân Mỹ

Quân đội Mỹ cam kết sẽ không rời bỏ châu Á, coi Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam, Singapore là các đối tác quan trọng.

Ngày 3/6, tuyên bố khi tham dự Đối thoại Shangri-La 2017 đang tổ chức tại Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã đưa ra một thông điệp trong đó khẳng định Mỹ sẽ không rời bỏ châu Á.

Đây là cam kết của một quan chức hàng đầu trong chính quyền Tổng thống Donald Trump về cách tiếp cận riêng biệt đối với khu vực này trong khi sự phối hợp với Trung Quốc vẫn còn là một thách thức, đặc biệt trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Triều Tiên và điểm nóng về tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.

Tại Đối thoại Shangri-La 2017, Bộ trưởng Mattis đã trình bày một chiến lược 3 nội dung của chính quyền mới tại Mỹ về khu vực này.

Tướng James Mattis nhấn mạnh nỗ lực hàng đầu của Mỹ vẫn là tăng cường các quan hệ liên minh với Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Philippines và Thái Lan.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ cho rằng các liên minh tạo ra các con đường cho hòa bình, thúc đẩy các điều kiện cho tăng trưởng kinh tế với các nước có cùng quan điểm, trong khi kiềm chế kế hoạch của những nước muốn tấn công các nước khác hoặc tìm cách áp đặt ý chí của họ lên các nước khác.

Các chiến hạm của Hải quân Mỹ

Các chiến hạm của Hải quân Mỹ

Ở nội dung thứ hai, Mỹ có kế hoạch tăng cường sức mạnh cho các quốc gia khác ở châu Á để họ có thể đóng vai trò lớn hơn trong hòa bình và an ninh của mình.

Ông coi Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam, Singapore và đảo Đài Loan là các đối tác quân sự quan trọng tiềm năng.

Tướng Mattis nhắc đến hầu hết các quốc gia Đông Nam Á, dường như để thể hiện thiện ý của Mỹ, đồng thời bày tỏ sự lạc quan về tương lai của ASEAN.

Cuối cùng, Bộ trưởng Mattis tuyên bố các kế hoạch nhằm thúc đẩy các năng lực quân sự của Mỹ ở châu Á, cho rằng sức mạnh quân sự là nền tảng cho ngoại giao.

Ông cho biết 60% khí tài chiến thuật trên không của Mỹ ở nước ngoài sẽ sớm được triển khai tới khu vực châu Á-TBD.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mattis cũng đã cảnh báo Trung Quốc không quân sự hóa các hoạt động trên các hòn đảo tranh chấp tại Biển Đông, hối thúc Bắc Kinh tăng cường các nỗ lực nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.