Thời sự Quốc tế

Mỹ coi Trung Quốc là mối đe doạ như Nga, Triều nhưng chiến lược sẽ khác

04/03/2021, 07:26

Mỹ coi Trung Quốc là thách thức lớn với Mỹ như Nga, Iran, Triều Tiên nhưng cách làm việc sẽ khác.

img

Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken

Ngày 4/3, Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken có bài phát biểu quan trọng về chính sách đối ngoại.

Trong đó, ông Blinken chỉ ra, Mỹ đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng từ nhiều quốc gia bao gồm Nga, Iran, Triều Tiên...

Song, Trung Quốc là "thách thức địa chính trị lớn nhất trong thế kỷ 21" của Mỹ, hãng tin CNBC dẫn lời Ngoại trưởng Anthony Blinken cho biết.

“Trung Quốc là nước duy nhất có sức mạnh về kinh tế, ngoại giao, quân sự và công nghệ để thách thức nghiêm trọng trật tự quốc tế ổn định, cởi mở - toàn bộ những quy định, giá trị và quan hệ mà thế giới đang làm việc - theo hướng họ muốn" – ông Blinken nói.

Ngoại trưởng Mỹ chỉ ra đường lối của chính phủ mới trong quan hệ với Trung Quốc sẽ là "cạnh tranh khi thích hợp, hợp tác nếu có thể và đối thủ khi cần thiết”

Kể từ khi chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận chuyển giao quyền lực, Bắc Kinh luôn tìm cách tiếp cận với chiều hướng muốn hợp tác, thay vì đối đầu căng thẳng gay gắt như dưới thời người tiền nhiệm Donald Trump.

Ngay tại thời điểm ông Joe Biden nhậm chức (20/1), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết quan điểm của chính quyền Bắc Kinh: “Chúng tôi hy vọng chính quyền mới của Mỹ sẽ làm việc cùng Trung Quốc, bằng sự tôn trọng lẫn nhau, giải quyết hợp lý các khác biệt, và hợp tác đôi bên cùng có lợi trong nhiều lĩnh vực hơn nữa".

"Chúng tôi luôn tin tưởng quan hệ Trung-Mỹ là quan trọng và việc duy trì ổn định quan hệ giữa hai nước là phù hợp với lợi ích của hai bên và của cộng đồng quốc tế" - bà Hoa Xuân Oánh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.