Hồ sơ tài liệu

Mỹ còn can thiệp, Trung Quốc sẽ không "ngồi yên"?

06/07/2016, 10:27
image

Trung Quốc cho rằng đã để phương Tây "bắt nạt" nhiều, đồng thời cảnh báo Mỹ sẽ phải trả giá "đắt" hơn nữa.

Tàu Hải quân của Trung Quốc trên Biển Đông

Tàu Hải quân của Trung Quốc trên Biển Đông. 

Reuters đưa tin, hôm 5/7, tại Washington, cựu quan chức cấp cao Trung Quốc cho rằng Bắc Kinh sẽ không sử dụng vũ lực “trừ khi bị thách thức bởi khiêu khích vũ trang", song đã bị phương Tây “bắt nạt” đủ rồi.

Ông Đới Bỉnh Quốc, cựu Ủy viên Quốc vụ viện Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã bác bỏ phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế rằng “đây chỉ là một mảnh giấy”, nhưng cần phải có “ưu tiên khẩn cấp” để ngăn chặn các tình huống xấu xảy ra.

Ông cho rằng, các quốc gia không nên ép Trung Quốc thực hiện phán quyết của Tòa trọng tài thường trực về Biển Đông, “nếu không Trung Quốc sẽ không ngồi yên và khoanh tay đứng nhìn nữa”. Nếu Washington cam kết hòa bình, thì cần “dừng lại hoặc ngăn cản hành động khiêu khích một số quốc gia đối chọi lại với Bắc Kinh”.

Ông Đới tuyên bố, Trung Quốc sẽ không bị đe dọa ngay cả khi Washington gửi 10 tàu sân bay đến Biển Đông, đồng thời cảnh báo Mỹ sẽ vướng vào rắc rối trái với ý muốn của mình và phải trả giá lớn hơn nhiều lần.

Trước đó cùng ngày, một bài xã luận trên tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc cho rằng tranh chấp trên Biển Đông ngày càng phức tạp hơn do sự can thiệp của Mỹ.

Tờ báo hô hào Trung Quốc cần tăng cao khả năng răn đe quân sự của mình. Bài báo có đoạn: “Dù Trung Quốc không thể sánh ngang với Mỹ về mặt quân sự trong thời gian ngắn, nhưng Trung Quốc phải làm mọi cách để buộc Mỹ trả giá vì can thiệp vào tranh chấp Biển Đông bằng vũ lực”.

Tuy nhiên, khi được hỏi về bài xã luận và vấn đề xung đột có thể nổ ra ở Biển Đông – nơi Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền bất chấp phản đối của các nước trong khu vực và thế giới, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi cho biết, Bắc Kinh sẽ cam kết hòa bình trong vấn đề này.

Trả lời tại họp báo, ông “thản nhiên” cho hay: “Trung Quốc sẽ làm việc với các nước ASEAN để bảo vệ hòa bình và ổn định ở Biển Đông. Đối với các tranh chấp có liên quan, Trung Quốc không chấp nhận bất kỳ quyết định áp đặt nào bởi một bên thứ ba, cũng không để bất kỳ kế hoạch nào áp đặt lên Trung Quốc”.

Trung Quốc dường như vô cùng tức giận, bởi cuộc tuần tra của Mỹ tại Biển Đông và cho biết sẽ thường xuyên diễn tập quân sự trên vùng biển này, bắt đầu từ hôm 5/7. Đợt diễn tập sẽ kéo dài đến hết ngày 11/7, một ngày trước khi Tòa Trọng tài thường trực công bố phán quyết về tranh chấp “đường lưỡi bò” giữa Bắc Kinh và Manila.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.