Công nghệ mới

Mỹ công bố hình ảnh máy bay ném bom B-21 thay thế B-52

27/02/2016, 17:50

Không quân Mỹ đã công bố hình ảnh đầu tiên của máy bay ném bom chiến lược tầm xa thế hệ mới B-21.

15
Không quân Mỹ lần đầu lộ ảnh "con cưng tương lai" B-21 để thay thế máy bay ném bom chiến lược tầm xa B-52. - Ảnh: US Air Force 

Hình ảnh đồ họa máy bay ném bom tàng hình B-21 được Bộ trưởng Không quân Mỹ Deborah James giới thiệu tại Hội thảo về Không chiến của Hiệp hội Không quân Mỹ. Theo như hình ảnh thì B-21 là thiết kế máy bay không đuôi, có sải cánh rộng kiểu zíc zắc và thân hình của nó rất giống với máy bay ném bom B-2 Spirit của Northrop Grumman.

Giải thích về sự giống nhau giữa B-21 và B-2, bà James nói rằng "B-21 ban đầu đã được thiết kế dựa trên các yêu cầu cho phép các công nghệ hiện có và đã được chứng minh". Hình ảnh đồ họa của B-21 dựa trên khái niệm thiết kế ban đầu.

Máy bay này được sơn đen toàn bộ, có hình dáng zic zắc, được trang bị công nghệ giúp máy bay này khó bị radar phát hiện và hiện B-21 vẫn chưa đưa vào sản xuất. Bà Deborah Lee James cho biết loại máy bay mới này sẽ được gọi là B-21 cho tới khi có một cái tên mới. Trước đó máy bay này từng được biết đến với cái tên “Máy bay ném bom tấn công tầm xa”.

James cũng nhấn mạnh rằng bà hài lòng với đề xuất từ không quân về việc chọn tên cho máy bay ném bom mới. "Chiếc máy bay này là hiện thân cho tương lai của lực lượng không quân Mỹ và tên gọi của máy bay là rất quan trọng. Không quân Mỹ - đơn vị đệ trình chọn tên cho máy bay này sẽ giúp tôi thông báo đến Hội nghị Không quân vào mùa thu này".

Hồi tháng 10 năm ngoái, Lầu Năm Góc đã thông báo Northrop Grumman thắng thầu chương trình chế tạo máy bay ném bom hạng nặng kéo dài tới một thập kỷ, và chi phí đến giai đoạn hoàn thành có thể vượt quá con số 100 tỷ USD.

Hiện Không quân Mỹ muốn mua từ 80 đến 100 máy bay B-21 (giá của mỗi chiếc máy bay dự kiến vào khoảng 564 triệu USD) để thay thế những chiếc máy bay ném bom B-52 và B-1 đã phục vụ khá lâu trong quân đội, với hoạt động đầu tiên thực hiện vào những năm 1980,

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.