Hồ sơ tài liệu

Mỹ công bố khoảnh khắc Tổng thống Bush bối rối, sốc sau vụ 11/9

11/09/2016, 19:40
image

Sáu trang ghi chú của cựu Tổng thống George Bush khi vụ tấn công xảy ra được công bố.

Tổng thống Mỹ George Bush thu thập thông t

Tổng thống Mỹ George Bush thu thập thông tin về vụ tấn công khủng bố ngay tại phòng học của Trường tiểu học Booker 

Đây là sáu trang ghi chú của cựu Tổng thống Mỹ George Bush khi vụ khủng bố 11/9 xảy ra được cựu ngoại trưởng Mỹ Ari Fleischer dưới thời ông công bố lần đầu tiên. Từng dòng ghi chú thể hiện cảm xúc bối rối, tức giận và sốc của ông Bush khi nhận được tin dữ. Trong một ghi chú, phản ứng ngay tức khắc của cựu Tổng thống Mỹ là muốn trả thù bọn khủng bố. Ngay sau khi nghe tin về vụ tấn công tại tháp đôi ở New York, trao đổi với Phó Tổng thống lúc đó là ông Dick Cheney trên chuyên cơ Không lực số 1, ông George Bush nói: “Chúng ta sẽ bắt những thằng khốn đó. Chúng ta tuyên chiến với chúng”. Sau đó, ông nói với trợ lý: “Chúng sẽ phải trả giá”.

9 ngày sau, ông Bush tuyên bố “Chiến tranh với khủng bố” và kêu gọi người dân Mỹ: “Cuộc chiến của chúng ta với khủng bố bắt đầu từ Al-Qaeda nhưng không kết thúc ở đó. Chúng ta sẽ không dừng lại cho đến khi tất cả bọn khủng bố trên toàn cầu bị phát hiện, ngăn chặn và tiêu diệt”.

Ghi chú lời Tổng thống của ông Fleishcer được cho là bản ghi duy nhất và nguyên bản về các cuộc đối thoại riêng tư của ông Bush trong sự kiện 11/9/2001.

Toàn bộ bản ghi chú được giữ cẩn thận trong ngân hàng suốt hơn chục năm, được đem ra đọc tại nhiều lễ kỷ niệm ngày 11/9 trước nhưng đây là lần đầu tiên được công bố đầy đủ.

Cũng theo ghi chú, ông Bush biết tin máy bay khủng bố đâm thẳng vào toà tháp phía Bắc của Trung tâm Thương mại Thế giới từ Ngoại trưởng Fleischer khi đang tới thăm trường tiểu học Sarasota, bang Florida. Sau đó, khi ông biết tin chiếc máy bay thứ hai tấn công Toà tháp phía Nam khi đang đọc sách cho các em nhỏ và lặng lẽ viết giấy dặn dò “Đừng công bố gì vội”. Cựu Ngoại trưởng Fleischer giải thích, lúc đó, Tổng thống muốn được thông tin đầy đủ trước khi mở họp báo.

Một ghi chú khác cho thấy, cựu Tổng thống thể hiện chút rối bời khi đang trên chuyên cơ. Ông Bush nói với trợ lý, muốn quay về Washington: “Tôi muốn về nhà càng sớm càng tốt. Tôi không muốn bất cứ ai giữ tôi ở bên ngoài Washington”. Nhưng, chiếc chuyên cơ cuối cùng bay tới căn cứ không quân Barksdale tại Louisiana, sau đó tới căn cứ quân sự Offutt tại Nebraska trước khi quay trở về Washington cùng đêm đó.

Xem thêm video cảnh máy bay khủng bố đâm toà tháp trong thảm kịch 11/9

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.