Thế giới

Mỹ công chiếu The Interview sau nghi án hacker Triều Tiên

25/12/2014, 07:40

200 rạp phim vẫn sẽ chiếu bộ phim hài giả tưởng "The Interview" nói về âm mưu ám sát lãnh tụ Triều Tiên trong mùa phim Giáng sinh. Bộ phim đã gây nên một cơn khủng hoảng ngoại giao…

Buổi chiếu ra mắt bộ phim
Buổi chiếu ra mắt bộ phim "The Interview" tại Los Angeles ngày 11/12/2014 dưới các biện pháp an ninh nghiêm ngặt

Sony Pictures sửa lỗi

Trước đó, hãng Sony Pictures đã phải hủy công chiếu sau vụ tấn công mạng và những đe dọa tấn công nhằm vào các rạp nếu cho chiếu bộ phim này. Các tin tặc vẫn đe dọa sẽ tiếp tục thực hiện các vụ tấn công mới. Mỹ cáo buộc Triều Tiên là thủ phạm các vụ tấn công mạng này, theo BBC.

Ông Michael Lynton, Giám đốc điều hành Sony Pictures nói rằng, hãng chưa từng có ý định từ bỏ việc phát hành "The Interview" và vẫn đang tìm các phương án để bộ phim được công chiếu tại nhiều rạp hơn nữa. Hôm qua, tờ New York Times cho biết, khoảng 200 - 300 rạp chiếu phim dự kiến sẽ công chiếu "The Interview". Hiện các rạp tại Austin, Texas  và Atlanta là những rạp đầu tiên xác nhận lịch chiếu. Ban đầu bộ phim này dự tính công chiếu tại gần 3 nghìn rạp.

Người phát ngôn Nhà Trắng - Eric Schultz nói rằng, Tổng thống hoan nghênh quyết định tiếp tục công chiếu của Sony Pictures. Ông Obama đã từng chỉ trích kế hoạch hủy chiếu là “quyết định sai lầm”. 

Vụ việc khởi phát ngày 24/11, nhóm hacker “Người giám hộ hòa bình” tấn công và làm tê liệt hệ thống máy tính của Sony Pictures, đánh cắp và công khai dữ liệu cá nhân hàng chục nghìn nhân viên cùng nhiều bộ phim chưa được phát hành. Cuối tuần trước, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết, đủ bằng chứng kết luận Triều Tiên phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trong vụ tấn công. Theo FBI, nguyên nhân vụ tấn công liên quan đến bộ phim hài giả tưởng "The Interview" nói về hai nhà báo được Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) tuyển mộ để ám sát Nhà lãnh đạo Kim Jong - un. 

Giới chức Mỹ yêu cầu Triều Tiên bồi thường thiệt hại cho Sony Pictures khoảng 500 triệu USD. 

Trung Quốc phủ nhận

Mặc dù Triều Tiên phủ nhận mọi liên quan đối với  vụ tấn công mạng nhằm vào Sony, nhưng ca ngợi “hành động chính nghĩa” của các tin tặc và gọi bộ phim này là “hành động gây chiến”. 

Những ngày gần đây, kết nối Internet của Triều Tiên liên tục bị gián đoạn. Mới nhất, Tổ chức nghiên cứu Internet Dyn Research (Mỹ) cho biết: Tất cả bốn mạng lưới kết nối Internet của Triều Tiên do Tập đoàn Viễn thông China Unicom của Trung Quốc cung cấp, đã bị ngắt trước nửa đêm 23/12 và được khôi phục sau hơn một giờ đồng hồ. Trước đó, Triều Tiên đã gặp phải “các vấn đề về kết nối” và bị sập mạng sau khi đường truyền hoạt động chập chờn trong nhiều giờ đồng hồ.

Ngày 22/12, hệ thống Internet của Triều Tiên bất ngờ tê liệt gần 10 tiếng đồng hồ và có nhiều đồn đoán tác giả là giới chức an ninh mạng Mỹ. Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf ngày 23/12 đã từ chối bình luận về vụ việc trên, song nhấn mạnh khả năng đáp trả của Washington “không liên quan tới những diễn biến xảy ra trong 24 giờ qua”. 

Ông Troy Stangarone thuộc Viện Kinh tế Triều Tiên có trụ sở ở Washington không loại trừ khả năng Mỹ can dự vào một vụ tấn công trả đũa Bình Nhưỡng, nhưng ông nói rằng đó cũng có thể là việc làm của một nhóm hacker như Anonymous.

Hãng tin Reuters dẫn lời giới chức cấp cao nói rằng, Mỹ đã kêu gọi sự giúp đỡ của Trung Quốc đóng các máy chủ và các bộ định tuyến Triều Tiên sử dụng và nhận diện các tay hacker hoạt động bên trong Trung Quốc. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố, thông tin về sự can dự của  Trung Quốc trong việc cắt đứt truy cập Internet của Triều Tiên là “vô trách nhiệm”. Tờ China Daily nói, nước này phản đối bất kỳ hình thức tấn công mạng nào và yêu cầu Mỹ đưa ra bằng chứng cụ thể về sự can dự của Bình Nhưỡng.

Thanh Huyền  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.