Hồ sơ tài liệu

Mỹ công khai đe dọa hủy diệt Triều Tiên nếu xảy ra chiến tranh

01/12/2017, 07:40

Dư luận sợ rằng, sẽ xảy ra một cuộc chiến tranh hay một vụ tấn công phủ đầu của Mỹ nhằm vào Triều Tiên.

23

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hợp quốc Nikki Haley

Căng thẳng gia tăng

Việc Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo tầm xa lần này đã khiến căng thẳng Hoa Kỳ - Triều Tiên gia tăng ở mức cực kỳ nguy hiểm, hơn bất kỳ lúc nào khác, đặc biệt là khi các lựa chọn gây sức ép của Mỹ đã gần đi đến hồi kết khi đưa Triều Tiên trở lại “Danh sách các quốc gia bảo trợ khủng bố” cách đây không lâu.

Trong một cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley tuyên bố: “Hoa Kỳ chưa bao giờ mong muốn chiến tranh với Triều Tiên và tới nay cũng vậy. Tuy nhiên, nếu chiến tranh xảy ra, đó là vì hành động công khai gây hấn như chúng ta đã chứng kiến ​​ngày 29/11...”.

“Triều Tiên đã đẩy nước Mỹ đến gần hơn với chiến tranh, thứ chúng tôi không mong muốn. Nếu xung đột xảy ra, chắc chắn rằng, chế độ của Triều Tiên sẽ bị hủy diệt hoàn toàn”, bà Nikki Haley nhấn mạnh.

Bà Nikki Haley cũng thông báo rằng, ngay sau khi có thông tin về vụ thử tên lửa đạn đạo, Washington đã yêu cầu Bắc Kinh cắt nguồn cung cấp dầu cho Bình Nhưỡng, một hành động quyết liệt mà Mỹ muốn Trung Quốc - nước láng giềng và cũng là đối tác thương mại lớn duy nhất của Triều Tiên thực hiện. Tuy nhiên, đến nay, Trung Quốc vẫn chưa khiến cho Mỹ thỏa mãn.

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc nói rằng, Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm vào sáng thứ tư (29/11) để bàn về tình hình Triều Tiên.

Trên Twitter, ông Trump cũng thông báo về cuộc điện đàm này với dòng trạng thái: “Tôi vừa nói chuyện điện thoại với Chủ tịch Trung Quốc về những hành động khiêu khích của Triều Tiên. Các biện pháp trừng phạt mạnh sẽ được áp dụng đối với Triều Tiên ngay lập tức. Tình huống này sẽ được xử lý!”.

Theo Reuters, các Chính phủ trước đây của Hoa Kỳ đã không ngăn được Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân và chương trình tên lửa. Ông Trump cũng đã phải vật lộn để ngăn cản Bình Nhưỡng hiện thực hóa tham vọng sở hữu tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân kể từ khi ông nhậm chức vào tháng Giêng.

Cho tới nay, việc thúc giục Trung Quốc sử dụng sức ép kinh tế và chính trị để kiềm chế Bình Nhưỡng cũng không mang lại nhiều hiệu quả. Gần đây, một đặc phái viên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã đến Bình Nhưỡng để bàn bạc song không được gặp gỡ ông Kim Jong-un.

Triều Tiên tiến hành vụ thử tên lửa đạn đạo mới nhất một tuần sau khi Mỹ đưa Triều Tiên vào “Danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố”, cho thấy rằng các biện pháp trừng phạt chỉ khiến Triều Tiên càng thêm quyết tâm theo đuổi chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Các chuyên gia về tên lửa cho rằng, theo lý thuyết, tên lửa “Hỏa Tinh-15” hoàn toàn đủ khả năng tấn công Hoa Kỳ, bao gồm vùng duyên hải phía Đông nước Mỹ, mặc dù không rõ tên lửa có thể mang vũ khí hạt nhân được thu nhỏ hay chưa.

Các bức ảnh do các phương tiện truyền thông Triều Tiên phát đi đã cho thấy tên lửa được đặt trên một bệ phóng di động. Điều này cho phép tên lửa được bắn đi từ bất cứ địa điểm nào và gây khó khăn cho hoạt động trinh sát, thăm dò và đánh chặn của đối phương.

Tuy nhiên, một nguồn tin cho hay, các nhà phân tích tình báo của Mỹ đã đưa ra kết luận dựa vào dữ liệu vệ tinh, tình báo trong đó cho rằng, Triều Tiên không chứng minh được quân đội của họ có hệ thống dẫn đường chính xác cho tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hoặc có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và sống sót khi đầu đạn hồi quyển.

19

Qủa tên lửa được Triều Tiên phóng đi sáng 29/11

Các chuyên gia vũ khí cho biết, đã có một số cải tiến mới trong công nghệ chế tạo tên lửa của Bình Nhưỡng. Cụ thể, tên lửa đạn đạo mới có đường kính lớn, động cơ mạnh hơn. Điều có thể cho phép tên lửa mang đầu đạn nặng và có sức công phá lớn.

Hàn Quốc lo sợ Triều Tiên hơn Mỹ

Các chuyên gia Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc đều cho rằng, tên lửa Hỏa Tinh-15 của Triều Tiên nhiều khả năng là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) đích thực.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis nói với báo giới tại Nhà Trắng rằng: “Tên lửa mới của Triều Tiên đã có bước tiến xa hơn bất kỳ mẫu nào được thử nghiệm trước đây. Điều này cho thấy, nỗ lực nghiên cứu và phát triển tên lửa tầm xa của Triều Tiên có thể đe dọa bất cứ nơi nào trên thế giới”.

Một hội nghị quốc tế dự kiến sẽ được tổ chức tại Canada vào tháng 1/2018 để tìm kiếm “những giải pháp tốt hơn”nhằm giảm căng thẳng và đối đầu có thể nổ ra vì các cuộc thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng. Các quan chức Canada cho biết như vậy và thông báo rằng không có đại diện Triều Tiên nào được mời.

Trên mặt trận ngoại giao, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố: “Hoa Kỳ có một danh sách dài các biện pháp trừng phạt bổ sung, một số trong đó có liên quan đến các tổ chức tài chính có liên hệ với Triều Tiên và Bộ Tài chính Mỹ sẽ công bố khi họ sẵn sàng”.

Tuy nhiên, liệu các biện pháp tài chính có tiếp tục được thực thi hay Mỹ sẽ “mạnh tay” với Triều Tiên bằng các biện pháp quân sự còn là câu hỏi chưa rõ vào lúc này.

Phía Triều Tiên khẳng định, tên lửa Hỏa Tinh-15là phiên bản nâng cao của tên lửa đạn đạo tầm xa được thử nghiệm 2 lần vào tháng 7/2017. Tên lửa Hỏa Tinh - 15 có tầm bắn hơn 13.000 km nếu được phóng theo quỹ đạo chuẩn - quá đủ để vươn tới Thủ đô Washington và toàn bộ đất Mỹ.

Chỉ trong khoảng 3 tháng nữa, Hàn Quốc sẽ tổ chức Thế vận hội mùa đông tại khu nghỉ dưỡng Pyeongchang, nơi chỉ cách biên giới Triều Tiên 80 km. Mối lo ngại của Hàn Quốc sẽ càng gia tăng khi căng thẳng Mỹ - Triều vẫn leo thang từng ngày, đặc biệt, dư luận sợ rằng, sẽ xảy ra một cuộc chiến tranh hay một vụ tấn công phủ đầu của Mỹ nhằm vào Triều Tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.